Thế giới

Mỹ lập một loạt chốt quan sát tại Manbij, miền Bắc Syria

22/11/2018, 19:42

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa lý giải vì sao Lầu Năm Góc lập các chốt quan sát tại Syria.

Manbij

Một xe chiến đấu bọc thép của quân đội Mỹ tại Manbij, Syria

Trong cuộc họp báo ngày 21/11 (theo giờ Mỹ), ông Mattis cho biết, việc lập các chốt quan sát dọc tuyến biên giới phía Bắc Syria là để cung cấp thông tin tình báo quân sự chống khủng bố cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn cũng lo ngại trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, nhất là tại khu vực biên giới chung với Syria.

Do đó, quân đội Mỹ đang xây dựng nhiều chốt quan sát ở biên giới Syria để thông báo cho Ankara về những tình huống bất ngờ và những phần tử khủng bố có thể xâm nhập lãnh thổ Ankara.

Ông Mattis cho biết, các đồn bốt này sẽ do các lực lượng quân đội Mỹ đang thực hiện các nhiệm vụ quân sự tại khu vực quản lý và sẽ không điều thêm binh linh tới Syria.

Trang web chính thức của Lầu Năm Góc cũng nêu rõ, việc triển khai các chốt quan sát là một nội dung hợp tác quân sự tiếp theo giữa Washington và Ankara, sau khi đã tổ chức tuần tra chung trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo lộ trình hợp tác an ninh Manbij đã đạt được trước đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng kế hoạch tuần tra chung và đã kết thúc huấn luyện cho lực lượng tuần tra.

Hồi đầu tháng 11, lực lượng tuần tra chung 2 nước đã tổ chức cuộc tuần tra đầu tiên ở khu vực Manbij, miền Bắc Syria.

Tuy nhiên, chính phủ Syria tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Manbij là xâm phạm chủ quyền của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.