Thời sự Quốc tế

Mỹ lấy tiền từ nguồn nào để tài trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer?

11/06/2021, 08:30

Mỹ ước tính 500 triệu liều Pfizer sẽ tốn khoảng 3,5 tỉ USD để mua từ Pfizer.

img

Tổng thống Mỹ là một trong những lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ chủ động tiêm vaccine khi thuốc ngừa được cấp phép tại Mỹ - ảnh tư liệu Deccan Herald.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức tuyên bố rằng Hoa Kỳ có kế hoạch tài trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer để giúp thế giới chống dịch Covid-19.

Ông Joe Biden phát biểu điều này tại St. Ives, Anh quốc, trong dịp ông tới Anh dự thượng đỉnh G7.

"Hoa Kỳ đã trải qua thảm kịch của đại dịch. Chúng tôi đã có nhiều người chết ở hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, gần 600.000 người Mỹ," ông Biden phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

"Chúng tôi biết thảm kịch. Chúng tôi cũng biết con đường để phục hồi” – ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Chính phủ Mỹ đã giải thích rằng, 80 triệu liều vaccine cam kết trước đó là riêng rẽ với 500 triệu liều Pfizer vừa công bố. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ viện trợ tổng cộng 580 triệu liều vaccine chống Covid-19.

Mỹ ước tính 500 triệu liều Pfizer sẽ tốn khoảng 3,5 tỉ USD để mua từ Pfizer. Để có tiền cho việc này, Nhà Trắng sẽ cắt bớt 2 tỉ USD trong số 4 tỉ USD mà Washington đã cam kết dành cho Sáng kiến Liên minh Covax.

Sau đó, chính quyền Mỹ sẽ bỏ ra thêm 1,5 tỉ USD để đủ tiền thanh toán cho Pfizer. Nhà Trắng nói giá mỗi liều vaccine Pfizer là khoảng 7 USD, là mức giá phi lợi nhuận.

Hơn 500 triệu liều vaccine Pfizer sẽ được chuyển đến với 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình theo danh sách của Covax, tuy nhiên, hiện chưa rõ thời gian cụ thể cho từng đợt bàn giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.