Hồ sơ tài liệu

Mỹ lên án Trung Quốc đưa máy bay tới đảo Phú Lâm

12/03/2016, 09:58

Washington lên án hành động Trung Quốc thực hiện nhiều chuyến bay dân sự tới các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc thực hiện các chuyến bay dân
Trung Quốc thực hiện các chuyến bay dân sự tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Ngày 11/3, thông tấn Trung Quốc đưa tin, nước này bắt đầu thực hiện các chuyến bay dân sự đến và đi từ cái gọi là “Thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Trước hành động này, giới chức Mỹ cực lực lên án thái độ bất chấp của Trung Quốc đối với các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Đồng thời, phía Mỹ nhấn mạnh việc triển khai máy bay dân sự ra đảo Phú Lâm (thuộc chủ quyền của Việt Nam) sẽ làm phức tạp tình hình trong khu vực.

Ngày 12/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cho biết, hành vi thực hiện các chuyến bay thương mại tới đảo Phú Lâm là “đi ngược lại những cam kết kiềm chế hành động gây phức tạp, leo thang tranh chấp trong khu vực” của Trung Quốc. Nhằm kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, bà Allen nói: “Trung Quốc cần phải giữ đúng cam kết đã từng tuyên bố công khai trước đó về việc hạn chế bồi đắp đảo, phi quân sự hoá trên Biển Đông và tiến tới đạt thoả thuận về ứng xử trên Biển Đông”.

Nhiều tuần qua, Trung Quốc liên tiếp bị cộng đồng quốc tế trong đó có Mỹ nhiều lần lên án và phản đối về việc triển khai tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Washington phản đối và coi đây là động thái quân sự hoá Biển Đông, không chỉ dẫn tới rủi ro an ninh mà còn đi ngược lại những cam kết ngoại giao đã được Trung Quốc tuyên bố hùng hồn trước đó.

Về phía mình, nước này vẫn trắng trợn khẳng định, họ đưa các “thiết bị phòng thủ hạn chế” tới khu vực nằm trong phạm vi lãnh thổ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.