Thế giới

Mỹ liên tiếp chỉ trích Trung Quốc trong sự việc giàn khoan HD981

15/05/2014, 19:03

Ngày 15/5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nhận định Trung Quốc đang "khiêu khích và không giúp gì cho hòa bình và an ninh khu vực" đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đang dần bị cô lập.

Ngày 15/5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice vừa đưa ra một số nhận định trước những hành động gây hấn trên Biển Đông gần đây của Trung Quốc là “khiêu khích và không giúp gì cho hòa bình và an ninh khu vực” đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đang dần bị cô lập.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice

“Chúng tôi hiểu rõ những gì Trung Quốc đã và đang làm trong sự việc hạ đặt giàn khoan”. Một điều có thể khẳng định rằng Trung Quốc luôn muốn mình được chào đón và được chấp nhận ở vị trí quan trọng, không chỉ với các nước láng giềng mà còn trên trường quốc tế. Nhưng cũng vì thế, “ Trung Quốc đang ngày một bị cô lập và trở thành một đối tượng đáng lo ngại” – bà Rice nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 14/5, ông Jay Carney - người phát ngôn Nhà Trắng lần đầu tiên lên tiếng về sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan. Hãng Reuters dẫn lời ông Jay Carney cho biết sự việc này "cần được giải quyết thông qua đối thoại, không phải bằng sự đe dọa".

Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ khác cũng ra tuyên bố, khẳng định hành động của Trung Quốc là rất đáng lo ngại ngay từ những ngày đầu Việt Nam phát hiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Tuy vậy, Trung Quốc luôn phủ nhận những hành động của mình, chỉ trích Mỹ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên Biển Đông. Trước đó, ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chối bỏ việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc đến hay ám chỉ những hành động của Bắc Kinh tại khu vực đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “khiêu khích" trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trang Trần (Reuters, Press Trust of India )

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.