Quân sự

Mỹ lo bị Trung Quốc "hất cẳng" khỏi Thái Bình Dương khi nổ ra chiến tranh

11/08/2020, 08:30

Để không lâm vào tình cảnh này Mỹ bắt buộc phải áp đảo Trung Quốc về hỏa lực ở cả hai khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

img
Các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Giới chuyên gia hải quân cho biết, Mỹ đang lo ngại hạm đội của mình có thể bị Trung Quốc "hất cẳng" khỏi khu vực Tây Thái Bình Dương.

Ưu tiên số 1 là hỏa lực tầm xa với độ chính xác cao

Báo SCMP dẫn nhận định của các chuyên phân tích nói rằng giới lãnh đạo quân sự Mỹ đang muốn triển khai nhiều vũ khí và quân đội thường trực ở hai khu vực gồm Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương để đủ sức áp đảo hỏa lực đông đảo của Trung Quốc.

Trong một sự kiện mới đây do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tổ chức, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ James McConville cho biết, quân đội Hoa Kỳ đặt ưu tiên hàng đầu hiện nay đối với hai khu vực nói trên là triển khai hỏa lực tầm xa có độ chính xác cao và đang tìm kiếm các lựa chọn để bố trí các hệ thống vũ khí như vậy tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một phần trong chiến lược răn đe của Washington.

img
Ông James McConville.

Tướng McConville cho rằng những thay đổi này sẽ cho phép Hoa Kỳ giành ưu thế trước các đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc và Nga. Theo ông James McConville, động thái này bao gồm cả việc thiết lập các lực lượng chuyên trách trên tất cả các lĩnh vực.

Các bình luận của tướng Mc Conville xuất hiện sau khi Tư lệnh lực lượng Lính Thủy đánh bộ Mỹ - Tướng David Berger có tuyên bố rằng ông muốn giảm vai trò của lực lượng Lính Thủy đánh bộ trong tác chiến trên bộ và để trách nhiệm này lại cho binh lính thông thường – tức lực lượng Lục quân do ông Mc Conville đứng đầu.

img
Tướng David Berger.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh thuộc Lục quân Mỹ cho hay họ sẽ đặt hầu hết các lữ đoàn của mình dưới quyền chỉ huy của 8 sở chỉ huy cấp sư đoàn nhằm tăng năng lực chiến đấu của lực lượng Lục quân trong khu vực này, báo Stars and Stripes của quân đội Mỹ thông tin.

Mục tiêu số 1 là kiềm chế Trung Quốc

Nói với SCMP, chuyên gia quân sự ở Hồng Kông Song Zhongping, cho rằng việc điều chỉnh tổng thể nói trên nằm trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhằm khống chế Trung Quốc.

img
Lực lượng máy bay chiến đấu trên một tàu sân bay của Trung Quốc.

“Mỹ muốn tăng cường năng lực tấn công của mình thông qua việc tích hợp hệ thống hỏa lực trên bộ, trên không, trên biển, và trong vũ trụ, đồng thời kết hợp chúng với các binh sĩ trong một hệ thống chiến đấu hợp thành mạnh mẽ”. – chuyên gia Hồng Kông nhận định.

Theo ông Song Zhongping, mục tiêu của chiến lược này là chặn tất cả các kiểm tỏa các lực lượng Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, hợp tác với các đồng minh trong khu vực để ngăn chặn các tàu hải quân Trung Quốc phá vỡ “chuỗi đảo thứ nhất” do Hoa Kỳ định ra trong thời Chiến tranh Lạnh.

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 7, Tư lệnh Lục quân Mỹ David Berger đã thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản về khả năng triển khai các đơn vị Thủy quân lục chiến Mỹ cơ động ở Okinawa.

img
Lính Thủy đánh bộ Mỹ.

Tướng Berger khi đó cho biết, các đơn vị Thủy quân lục Mỹ này sẽ được trang bị các tên lửa chống hạm và phòng không, và sẽ hợp tác chặt chẽ với lực lượng Nhật Bản nhằm ngăn chặn việc quân đội Trung Quốc dễ dàng tiếp cận Thái Bình Dương.

Quân đội Mỹ cũng đang tiến hành tập trận liên quan đến việc triển khai khoảng một chục chiến đấu cơ F-35B Lightning II trên tàu tấn công đổ bộ USS America.

Trung Quốc sẽ tìm cách phá vỡ các liên minh của Mỹ

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Dị cho hay, thử nghiệm chiến lược triển khai lực lượng mới của Mỹ là phản ứng của Washington trước việc quân đội Trung Quốc mở rộng năng lực hải quân và không quân.

img
Lục quân Mỹ sẽ hiện diện và làm nhiều nhiệm vụ hơn ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Lý Dị, phía Mỹ lo ngại bị “hất cẳng” khỏi Tây Thái Bình Dương. Vị này cho rằng, quân đội Trung Quốc có đủ sức nghênh tiếp các hạm đội của Mỹ trong trường hợp nổ ra một cuộc đụng độ ngoài khơi.

“Các hệ thống phóng tên lửa đa nòng PCL191, với tầm bắn lên tới 400km, cùng các bệ phóng tên lửa khác là sự lựa chọn giá rẻ hiệu quả nhất cho các xung đột trực diện” – ông Lý Dị nói.

Theo ông này, quân đội Trung Quốc đang phát triển một hệ thống radar sóng bề mặt tần số cao giúp phát hiện các máy bay tiêm kích tàng hình như F-35 và các vũ khí tác chiến điện tử hiện đại khác.

Lý Dị cho rằng, trở ngại lớn nhất của Mỹ khi muốn khống chế Trung Quốc là khó tìm đồng minh để kiềm chế Trung Quốc vì đa số các đồng minh tránh tình trạng phải đứng về một bên trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung Quốc. Và, trong bối cảnh đó, đối sách tốt nhất (theo ông Dị) của Trung Quốc là tìm cách phá vỡ liên minh đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.