Hồ sơ tài liệu

Mỹ lo hậu chiến Syria, Nga giám sát Thổ 24/24

24/02/2016, 07:53

Mỹ lo hậu chiến ở Syria; Nga giám sát Thổ 24/24; quan chức Mỹ phản đối Trung Quốc vụ biển Đông...

syria-ngung=ban
Mỹ có "hậu chiêu" ở Syria nếu Tổng thống Assad không chịu ra đi.

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, kế hoạch ngừng bắn ở Syria có hiệu lực hay không phục thuộc vào quyết định của Tổng thống Assad.

Vị này khẳng định, trong trường hợp chuyển tiếp chính trị không diễn ra thì Mỹ đã có kế hoạch khác. Theo ông Kerry, kế hoạch này có thể bao gồm cả quân sự.

Trước đó, Nga-Mỹ đã thống nhất thời gian ngừng bắn tại Syria là từ ngày 28/2. Chính phủ Syria cũng đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn này.

Nga giám sát Thổ Nhĩ Kỳ 24/24

tho-nhi-ky

Máy bay chiến đấu Su-34 của Không quân Nga. (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/2, TTXVN dẫn nguồn tin khu vực Trung Đông cho hay, quân đội Nga luôn cập nhật tình hình Thổ Nhĩ Kỳ 24/24 thông qua các máy bay trinh sát ở căn cứ Latakia, Syria.

Ngoài ra, hiện một máy bay trinh sát TU-214R thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã đến Latakia vài ngày trước. Máy bay này có thể theo dõi các hoạt động quân sự của Ankara cách biên giới hàng trăm km mà không cần xâm phạm không phận.

Được biết, việc giám sát này của Nga nhằm xác định việc Thổ Nhĩ Kỳ có tính toán can thiệp bằng quân sự vào Syria hay không.

Italy triệu Đại sứ Mỹ do vụ nghe lén cựu Thủ tướng Berlusconi

nghe-len-dien-thoai

Cựu Thủ tướng Berlusconi. (Nguồn: ANSA)

Ngày 23/2, Bộ Ngoại giao Italy đã triệu đại sứ Mỹ John Phillips sau khi Wiki tiết lộ các cơ quan tình báo Mỹ từng nghe lén điện thoại của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Theo đó, Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từng nghe lén các cuộc gặp giữa Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon với Thủ tướng Đức Angela Merkel; Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi...

Việc nghe lén được cho là nhằm ép ông Berlusconi từ bỏ quyền lực khi chính quyền Italy đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ của Eurozone vào 5 năm trước.

Quan chức Mỹ phản đối Trung Quốc vụ biển Đông

bien-dong
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể triển khai radar ở đá Châu Viên. (Nguồn: CSIS)

Ngày 23/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định cách hoạt động quân sự hóa tại biển Đông của Trung Quốc không thể mang lại hiệu quả trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Cộng hòa John McCain cũng chỉ trích Tổng thống Obama "thất bại" trong việc ngăn chặn Trung Quốc.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris thì cho rằng, Bắc Kinh triển khai tên lửa và radar khiến "môi trường hoạt động" của khu vực này bị thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.