Thời sự Quốc tế

Mỹ lo khủng bố IS thừa cơ tấn công bên ngoài sân bay Kabul

22/08/2021, 09:09

Lực lượng Mỹ và NATO đã ổn định an ninh trong sân bay Kabul nhưng một mối đe doạ khác lại ập đến đó là nguy cơ khủng bố hồi giáo IS tấn công.

Tối 21/8, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan thông báo, những công dân Hoa Kỳ vẫn còn chưa ra được sân bay thủ đô Kabul thì nên tránh đến khu vực này, không nên tập trung ngoài cổng cảng hàng không vì có nhiều mối đe doạ an ninh.

Hiện tại, sân bay Kabul là con đường vô cùng nguy hiểm nhưng là lựa chọn duy nhất để công dân Mỹ, người Afghanistan từng làm việc cho lực lượng Mỹ, NATO, có thể ra khỏi đất nước đã bị Taliban chiếm đóng.

Hãng tin CBS News dẫn lời một phiên dịch viên Afghanistan, người từng 5 lần tìm cách vào trong sân bay nhưng thất bại cho biết, quân Taliban chốt giữ ngoài phi trường đã cảnh báo nguy cơ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ tấn công khu vực này.

img

Một tay súng Taliban ngăn dòng người đổ dồn về con đường dẫn tới sân bay Kabul

Về phía chính quyền Mỹ, khi được hỏi về khả năng IS tấn công sân bay, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby từ chối trả lời.

Nếu nguy cơ này là chính xác, đây thực sự là mối đe doạ nghiêm trọng vì bên ngoài cảng hàng không quốc tế thủ đô Kabul đang có hàng chục nghìn người chen chúc, chờ cơ hội được vào trong sân bay.

img

Hàng chục nghìn người dân vẫn tập trung chật kín bên ngoài sân bay Kabul

Hãng tin AP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, quân đội nước này đang tính phương án thay thế để sơ tán người dân trước mối nguy IS.

Vì Taliban đã chiếm thủ đô Kabul nên quân đội Mỹ không thể vào bên trong thành phố, đón công dân hoặc những người Afghanistan nằm trong diện cần sơ tán.

Trong 24 giờ qua, đã có 6 máy bay vận tải quân sự C-17 của quân đội Mỹ và 32 chuyến bay thuê đã rời sân bay Kabul, đưa tổng cộng 3.800 người ra khỏi Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.