Quân sự

Mỹ lo lắng khi Trung Quốc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo mới

02/07/2021, 07:26

Mỹ đang tỏ ra lo lắng trước việc Trung Quốc tăng cường lực lượng hạt nhân của mình với kế hoạch xây dựng nhiều hầm chứa tên lửa đạn đạo mới.

img

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 16 hầm chứa đang được xây dựng trong khu vực huấn luyện của Lực lượng Tên lửa PLA ở Nội Mông

Tờ The Washington Post của Mỹ đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo mới gần thành phố Yumen thuộc tỉnh Cam Túc.

Tổng cộng có 119 địa điểm xây dựng gần như giống hệt nhau ở Cam Túc. Nhiều chuyên gia quân sự đã chỉ ra các đặc điểm chứng minh đây là các cơ sở phóng tên lửa của Trung Quốc, thông qua trích dẫn các hình ảnh vệ tinh thương mại do Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin ở Monterey thu được.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang có kế hoạch tăng đáng kể số lượng ICBM mang đầu đạn hạt nhân, đồng thời họ cũng thừa nhận rằng số lượng hầm chứa đang được xây dựng có thể không trùng khớp với số lượng tên lửa thực tế được triển khai ở đó. Có ý kiến ​​cho rằng có thể Trung Quốc tạo ra một số bệ phóng giả để đánh lạc hướng sự chú ý.

Ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến Đông Á nói với The Washington Post rằng: “Nếu tính cả các hầm đang được xây dựng tại các địa điểm khác trên khắp đất nước, tổng cộng Trung Quốc có khoảng 145 hầm chứa tên lửa”.

Ông Lewis nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đang mở rộng lực lượng hạt nhân của mình để răn đe Hoa Kỳ. Hiện tại, Trung Quốc có hơn 300 đầu đạn hạt nhân, ít hơn nhiều so với Hoa Kỳ và Nga, 2 quốc gia đang sở hữu hàng nghìn đầu đạn hạt nhân, bất chấp các nỗ lực giải trừ vũ khí đã cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.