Thời sự Quốc tế

Mỹ lo ngại Trung Quốc gây áp lực quân sự khi bầu cử ở Đài Loan tới gần

23/11/2019, 10:53

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang gia tăng.

img
Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc - ảnh minh họa.

Chính quyền Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội ở Đài Loan, quan chức hàng đầu của Mỹ tại Đài Loan cho biết hôm 22/11, giữa lúc Trung Quốc tiếp tục tăng áp lực lên Đài Loan trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử tháng 1 năm 2020.

Quan ngại này được nêu ra vài ngày sau khi Đài Loan tố cáo Trung Quốc là đã cố can thiệp vào tiến trình dân chủ của Đài Loan trước thềm các cuộc bầu cử ngày 11 tháng 1/2020.

Tuần vừa qua, Trung Quốc đã đưa một nhóm hộ tống có tàu sân bay cơ động qua eo biển Đài Loan, động thái có thể để tăng sức ép đối với Đài Loan.

Ông Brent Christensen, người đóng vai trò như một đại sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan trên thực tế, nói:
“Chúng tôi biết Trung Quốc đang cố gây áp lực đối với Đài Loan thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Chắc chắn là những nỗ lực nhằm tác động tới tiến trình dân chủ của Đài Loan là điều đáng quan tâm đối với Mỹ.

Trao đổi với báo chí ở Đài Bắc, ông Christensen nói Mỹ tin rằng những kẻ xấu đang sử dụng các chiến dịch lũng đoạn thông tin để làm mất niềm tin vào các định chế dân chủ.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực nhằm tái thống nhất với Đài Loan, đảo quốc được cai trị độc lập nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh đòi ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc đã điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra quanh đảo Đài Loan, và tìm cách cô lập đảo quốc này trên mặt ngoại giao.

Ông Christensen tuyên bố bất kỳ âm mưu nào nhằm định đoạt tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp không hòa bình, kể cả tẩy chay hoặc cấm vận, cũng là điều đáng quan tâm đối với Mỹ.

Đài Loan và Hoa Kỳ có mối quan hệ rất chặt chẽ, ông nói, và ông lưu ý rằng trong năm nay, Mỹ sẽ bán 10 tỷ USD vũ khí cho hòn đảo này.

Phát biểu sau đó trong ngày, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết mối đe dọa quân sự Trung Quốc đang gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.