Thời sự Quốc tế

Mỹ lo Trung Quốc có thể bất ngờ hành động để thống nhất đảo Đài Loan

29/03/2021, 06:27

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden e ngại Trung Quốc có thể bất ngờ thực hiện ý định giành quyền kiểm soát đảo Đài Loan.

img

Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi Trung Quốc là đối thủ số 1 nhưng vẫn có thể hợp tác khi cần thiết

“Trung Quốc có vẻ như đang chuyển từ giai đoạn bằng lòng với tình hình tại Đài Loan sang giai đoạn thiếu kiên nhẫn hơn và không còn ngại thử chạm một số giới hạn, đùa bỡn với ý tưởng thống nhất”, đây là nhận định của một quan chức Mỹ được hãng tin Financial Times dẫn lời và đăng tải.

Nguồn tin từ Financial Times khẳng định, kết luận trên được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sau khi đánh giá hành vi của Trung Quốc suốt 2 tháng qua.

Thậm chí, ông nhấn mạnh, dường như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn chuẩn bị đối đầu với nhiều nguy cơ hơn từ vấn đề này.

Thực tế, cách đây ít ngày, Trung Quốc đã đưa 20 chiến cơ vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Đây là động thái đánh dấu quy mô xâm nhập lớn nhất của Bắc Kinh với hòn đảo và được thực hiện ngay sau khi Washington cùng Đài Bắc đồng ý tăng cường hợp tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển.

Lời nhận định trên trùng với cảnh báo mà Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương từng đưa ra tại Thượng viện Mỹ trước đó rằng, Trung Quốc có thể thực hiện hành động quân sự trong “6 năm tới”, theo Financial Times.

Trong khi đó, quan chức cấp cao về Châu Á tại Nhà Trắng Kurt Campbell cho rằng, Trung Quốc đang tiếp cận vấn đề Đài Loan với cách thức quyết đoán nhất so với các vấn đề khác.

"Không ở đâu, chúng tôi nhận thấy những hành động quyết đoán và liên tục như các hoạt động ngoại giao, quân sự... nhắm vào Đài Loan".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.