Hồ sơ tài liệu

Mỹ "mạnh tay", gửi thông điệp răn đe Trung Quốc

21/06/2016, 09:44
image

Mỹ gửi 2 tàu sân bay đến vùng biển Đông Á, với hy vọng chặn đứng mọi hành vi gây bất ổn khu vực.

tải xuống (3)

Hai tàu sân bay Mỹ John C. Stennis và Ronald Reagan đã được gửi đến vùng biển Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Hôm 20/6, Chỉ huy Hải quân Mỹ cho biết, ông hy vọng hai tàu sân bay được triển khai với nhiệm vụ huấn luyện ở Đông Á sẽ ngăn chặn mọi hành vi gây mất ổn định khu vực, nơi căng thẳng quân sự đang leo thang trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng ngang ngược.

Trước đó, hai tàu sân bay Mỹ John C. Stennis và Ronald Reagan đã bắt đầu hoạt động tại vùng biển phía đông Philippines vào cuối tuần trước. Đây được đánh giá là động thái thể hiện sức mạnh, trước khi Tòa án quốc tế đưa phán quyết về vấn đề “đường lưỡi bò” phi lý mà Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết, việc 2 tàu sân bay được triển khai tới đây không thường xuyên xảy ra, và đó là dấu hiệu cho thấy sự cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực.

Ông cũng đề cập đến đợt triển khai một tàu sân bay tương tự ở Địa Trung Hải vào tuần trước, trong thời điểm quan chức Mỹ đang nâng cao mức báo động về sự bành trướng lãnh thổ của Nga.

Phát biểu tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, ông Richardson cho hay: “Đây là tín hiệu cho tất cả mọi người trong khu vực mà chúng tôi từng cam kết. Chúng tôi sẽ phải tới đây vì các đồng minh, để bảo vệ họ và đối phó với bất kỳ ai có ý định gây mất ổn định khu vực. Chúng tôi hy vọng rằng đây cũng là một thông điệp răn đe”.

Ông Richardson cũng cho rằng, việc cải tạo đất quy mô lớn cũng như các hoạt động quân sự trái phép trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông đang đe dọa đến việc tiếp cận khu vực vì hệ thống tên lửa và radar.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, tàu sân bay Stennis và Ronald Reagan đã bắt đầu hoạt động chung vào hôm 18/6, trong đó bao gồm tập trận quốc phòng trên không, hoạt động giám sát biển, huấn luyện chiến đấu phòng thủ trên không và tấn công tầm xa.

Một tuyên bố PACOM dẫn lời Đô đốc John D. Alexander, Chỉ huy nhóm tàu sân bay Ronald Reagan, nói rằng đây là cơ hội để thực hành các kỹ thuật cần thiết cần “áp dụng trong hoạt động hải quân hiện đại”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, “Hải quân Mỹ đã tuần tra trên không và trên biển trên khắp phía Tây Thái Bình Dương phù hợp theo luật pháp quốc tế trong nhiều thập kỷ qua, và sẽ vẫn tiếp tục như vậy”.

Cũng theo PACOM, lần gây đây nhất Hoa Kỳ tiến hành hoạt động quân sự chung của hai tàu sân bay ở Tây Thái Bình Dương vào năm 2014. Trước đó, hoạt động này cũng từng diễn ra ở Biển Đông và Biển Hoa Đông trong năm 2012.

Xem lại Video lính Mỹ chơi chọi lợn trên tàu sân bay:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.