Hồ sơ tài liệu

Mỹ mất 11,7 triệu USD/ngày cho chiến dịch chống IS

20/05/2016, 09:34
image

Chiến dịch chống khủng bố IS tại Syria và Iraq tiêu tốn của chính phủ Mỹ 11,7 triệu USD/ngày.

Cuộc chiến chống khủng bố IS tại Iraq va

Cuộc chiến chống khủng bố IS tại Iraq và Syria tiêu tốn của Mỹ 11,7 triệu USD/ngày

Báo cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) cho biết, tổng chi phí trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq đã lên tới 7,2 tỉ USD tính từ ngày 8/8/2014 đến 15/4/2016. Trong đó, một năm trước, thời điểm trước khi Nga cũng tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, chi phí của Mỹ cho cuộc chiến này thấp hơn – chỉ 9,1 triệu USD/ngày.

Lầu Năm Góc cho biết, tính đến ngày 10/5/2016, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện tổng cộng 12.199 vụ tấn công trong đó có 8.322 vụ tại Iraq và 3.877 vụ tại Syria. Tuy nhiên, chính phủ Iraq và Syria hoài nghi về hiệu quả của các cuộc tấn công này.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua luật sửa đổi bổ sung yêu cầu Lầu Năm Góc phải thông báo cho người dân Mỹ về chi phí các hoạt động tại Afghanistan, Iraq và Syria. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã thông qua 2 phiên bản của Luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) trị giá 602 tỷ USD cho tài khóa 2017, hiện đang chờ Thượng viện xác nhận trước khi trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama ký.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đe doạ sẽ phủ quyết dự luật này vì cho rằng, một số thành viên Đảng Cộng Hoà đang muốn chuyển 18 tỉ USD từ quỹ chiến tranh trị giá 59 tỉ USD để chi trả cho các hoạt động tăng quân, mua sắm máy bay và tàu chiến. 

Chính quyền ông Obama cực lực phản đối việc giảm chi phí chiến tranh, cho rằng động thái này sẽ làm suy yếu quân đội Mỹ tại các khu vực đang xung đột đẩy Mỹ vào lòng chảo. Như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng mô tả, chiến lược đó như “con đường không dẫn đến đâu cả”.

>>> Xem thêm video trận chiến Aleppo khiến 70 tay súng Al-Qaeda bỏ mạng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.