Thế giới

Mỹ mời Trung Quốc tập trận giữa căng thẳng Biển Đông

16/06/2015, 15:10

Theo Sputnik, Mỹ đã mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương vào năm tới.

1023404761
Mỹ và Trung Quốc sẽ tham gia một cuộc tpaaj trận chung vào năm tới. Ảnh minh họa: Sputnik

Theo Sputnik, đây là thỏa thuận quân sự lớn đầu tiên của hai nước trong nhiều năm trở lại đây. Thỏa thuận được thực hiện sau khi Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc, tướng Fan Changlong có chuyến thăm lịch sử tới Washington. Nguồn tin cũng cho biết, thỏa thuận quân sự vừa được ký kết nhằm đảm bảo sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, bao gồm cả một bộ quy tắc ứng xử chung trong trường hợp hai bên xảy ra xung đột trên biển và trên không.

Theo ông Guan Youfei, Chánh văn phòng Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc, thỏa thuận trên có thể dẫn tới việc Mỹ và Trung Quốc có thể tham gia một cuộc tập trận chung vào năm tới nhằm đảm bảo cho bộ quy tắc ứng xử chung được thực thi một cách đầy đủ.

Trong khi đó, Mỹ đã mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương vào năm tới. Đây sẽ là cuộc tập trận hàng hải quốc tế quy mô nhất thế giới.

Sputnik cho biết việc ký kết thỏa thuận được ký kết trước sự theo dõi của Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc và Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Raymond Odierno.

Mặc dù mối quan hệ Mỹ - Trung đã có dấu hiệu cải thiện song các quan chức Trung Quốc vẫn cảnh báo phía Lầu Năm Góc nên thận trọng với những hành động mà Bắc Kinh cho là “khiêu khích trên Biển Đông”.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang kể từ khi Mỹ lên tiếng phản đối các hành động cải tạo đất trái phép trên Biển Đông. Trong đó, Mỹ đã điều máy bay trinh sát tới tuần tra trên không phận Biển Đông nhằm theo dõi các hoạt động của Trung Quốc hồi tháng trước.

Trước những phản ứng gay gắt từ các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc lên tiếng rằng các hoạt động bồi đắp đất trên Biển Đông chỉ nhằm mục tiêu dân sự. Tuy nhiên, trong bài phát biểu sáng nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thừa nhận rằng các hoạt động trên Biển Đông không chỉ đáp ứng nhu cầu dân sự mà cả quân sự. Sắp tới, một vài cơ sở vật chất sẽ được xây dựng với nhiều dự đoán đó có thể là các căn cứ quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.