Thời sự Quốc tế

Mỹ: Một số mẫu Hyundai, Kia bị bảo hiểm hạn chế vì lý do rất đơn giản

10/12/2023, 19:26

Tại Mỹ, 2 hãng bảo hiểm ô tô lớn nhất nước này là Progressive, State Farm đã từ chối xây dựng chính sách mới đối với một số mẫu xe Hyundai, Kia.

Thực trạng báo động

Theo hãng tin CNN, nhiều công ty bảo hiểm lớn đã tạm dừng chính sách đối với một số loại phương tiện thuộc 2 dòng xe Hyundai, Kia tại các thành phố như Denver thuộc bang Colorado và St. Louis, bang Missouri vì số xe bị ăn trộm quá nhiều.

Viện Dữ liệu Đường cao tốc Mỹ mới đây đã công bố dữ liệu yêu cầu bồi thường bảo hiểm vào cuối tháng 9/2022 cho biết, một số mẫu xe từ năm 2015 đến 2019 của Hyundai và Kia bị ăn trộm với tỉ lệ gần gấp đôi so với các phương tiện khác cùng thời kỳ. Lý do bị ăn trộm rất đơn giản, đó là … thiếu công nghệ chống trộm ô tô cơ bản, vốn được lắp đặt trên hầu hết các ô tô khác cùng đời sản xuất.

Đặc biệt, một số xe SUV không có hệ thống chống trộm điện tử (phụ thuộc vào chip máy tính trên ô tô) và một hệ thống khác được tích hợp ở chìa khóa (để xác nhận chiếc chìa đó thực sự là của ô tô). Nếu không đúng chìa, hệ thống chống trộm sẽ dừng xe.

img

Kia và Hyundai khẳng định hệ thống chống trộm điện tử hiện là tiêu chuẩn chung trên tất cả các phương tiện của họ.

Hệ thống chống trộm là thiết bị tiêu chuẩn, có trên 96% số phương tiện được bán trong các năm 2015-2019 nhưng chỉ có 26% xe Hyundai và Kia cùng đời có các hệ thống này. Những phương tiện có hệ thống khởi động bằng nút bấm đều có hệ thống chống trộm nhưng không phải tất cả mẫu xe khởi động bằng chìa đều có.

Tình trạng ăn trộm các phương tiện loại này đã trở thành xu hướng xấu trên mạng xã hội Mỹ năm 2021. Nhiều kẻ trộm ngang nhiên đăng tải video ăn trộm xe, thậm chí các video giải thích cách trộm xe lên mạng.

Các hãng tăng mức bảo hiểm 

"Tại bang Wisconsin - nơi tội phạm loại này bùng nổ đầu tiên - số xe Hyundai, Kia bị trộm đã tăng hơn 30 lần so với mức năm 2019.

Trước tình trạng này, chia sẻ với hãng tin CNN, công ty bảo hiểm State Farm đã tạm dừng xây dựng chương trình bảo hiểm mới tại một số bang, áp dụng với một số mẫu và đời ô tô Hyundai, Kia vì số vụ mất trộm ô tô loại này tăng quá mạnh.

Đây là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới khách hàng của chúng tôi và toàn ngành bảo hiểm ô tô tại Mỹ, cũng theo State Farm.

Hãng Progressive cũng cắt giảm chương trình bảo hiểm đối với các loại xe này ở một số thị trường.

“Năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến tỉ lệ trộm đối với một số phương tiện Hyundai và Kiev tăng gấp 3 và trong một số thị trường, những phương tiện này gấp 20 lần so với tỉ lệ trộm ở các phương tiện khác.

Vì chúng tôi đánh giá chính sách dựa trện mức độ rủi ro nên tình hình trộm bùng nổ như vậy khiến chúng tôi gặp rất nhiều thách thức.

Do đó, trong một số khu vực, chúng tôi phải tăng mức bảo hiểm và hạn chế bán các chính sách bảo hiểm mới đối với một số mẫu như vậy” – đại diện của Progressive – ông Jeff Sibel cho biết.

Progressive vẫn tiếp tục bảo hiểm cho những người đã mua bảo hiểm của công ty đồng thời đưa ra lời khuyên bảo vệ phương tiện khỏi trộm cắp.

Ông Michael Barry – người phát ngôn Viện thông tin bảo hiểm đánh giá việc các công ty bảo hiểm ô tô dừng chính sách mới đối với một số mẫu phương tiện cũ là rất bất thường. Các công ty này thường muốn mở rộng thị phần của mình tùy thuộc vào nơi họ đang kinh doanh, theo ông Barry.

Hyundai và Kia đang vận hành với tư cách là các công ty riêng biệt tại Mỹ nhưng Hyundai sở hữu cổ phần lớn tại Kia và nhiều mẫu xe Hyundai, Kia là do kỹ sư của 2 bên cùng thực hiện.

Phản ứng về thông tin trên, hai công ty này cho biết hệ thống chống trộm điện tử hiện là tiêu chuẩn chung trên tất cả các phương tiện Kia và Hyundai mẫu mới.

Tuy nhiên, cả 2 hãng đều khẳng định họ đang phát triển phần mềm an ninh cho những mẫu ô tô không có thiết bị trên ngay từ đầu.

Kia khẳng định, họ đã thông báo cho chủ sở hữu các phương tiện đó về phần mềm này và sẽ cung cấp miễn phí.

Phía Hyundai khẳng định, phần mềm tương tự của họ sẽ ra mắt vào tháng sau và cũng được cung cấp miễn phí.

Ngoài ra, Huyndai khẳng định đang cung cấp thiết bị khóa vô-lăng miễn phí tới một số đồn cảnh sát trên khắp nước Mỹ để họ phát cho người dân địa phương sở hữu những mẫu xe Hyundai dễ bị trộm.

Các đại lý bán xe Hyundai cũng có thể bán và lắp đặt các bộ chống trộm cho các loại phương tiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.