Thế giới

Mỹ: Mục đích Trung Quốc đầu tư vào Châu Phi không trong sáng

09/03/2018, 07:10

Ngoại trưởng Mỹ phải bày tỏ e ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng cao và lan rộng của Trung Quốc tới Châu Phi.

Nhà ga hàng hóa được Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc

Nhà ga hàng hóa được Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc xây dựng dưới sự hỗ trợ tài chính của chính quyền Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ phải bày tỏ e ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng cao và lan rộng của Trung Quốc tới Châu Phi, hãng tin RT cho biết ngày 8/3.

Trong bài phát biểu tại Đại học George Mason, Fairfax, bang Virginia, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng, cách tiếp cận của Trung Quốc để tạo quan hệ với các nước trong khu vực này đang khuyến khích sự lệ thuộc thông qua “sử dụng các hợp đồng không minh bạch, cho vay với giá cắt cổ và các thỏa thuận tham nhũng đẩy các nước Châu Phi ngập sâu vào nợ nần và cắt xén lãnh thổ của họ”.

Hơn nữa, ông cho rằng, Bắc Kinh “đang đe dọa nguồn tài nguyên tự nhiên và sự ổn định chính trị kinh tế dài hạn” tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ so sánh, mục đích trên của Trung Quốc hoàn toàn trái ngược với ý định của Mỹ khi tài trợ cho khu vực. Cách tiếp cận của Mỹ là “khuyến khích phát triển bền vững, tăng cường thể chế và luật pháp”.  

Song, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ phải thừa nhận, “đầu tư của Trung Quốc đã giúp giải quyết khoảng cách về hạ tầng Châu Phi”.

Theo hãng tin RT, vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã trở thành nhà tạo việc làm lớn nhất trên lục địa này. Đầu tư nước ngoài trực tiếp của Bắc Kinh tăng 106% trong năm 2016 trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Châu Phi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.