Hồ sơ tài liệu

Mỹ muốn đưa thêm quân tiêu diệt IS

04/07/2016, 08:52

Ngày 4/7, số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải thuốc nổ tại Iraq lên 125 người.

Người dân Iraq tức giận vì mất người

Người dân Iraq tức giận vì mất người thân trong vụ tấn công khi tham dự một đám tang nạn nhân

Tổng thiệt hại hai vụ tấn công tại thủ đô Baghdad ngày 2/7 lên tới 121 người và 200 người khác bị thương, bao gồm nhiều người bị thương nghiêm trọng. Song, theo CNN, riêng số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải thuốc nổ tại Karrada đã lên tới ít nhất 125 người.

Giới chức Iraq lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao vì nhiều người bị kẹt bên trong các đống đổ nát do bom làm sập nhà. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất kể từ khi chính phủ Iraq tuyên bố giành được thành phố Falluja từ tay IS.

Trước sự việc này, ngày 3/7, Nhà Trắng ra thông báo, lên án mạnh mẽ các vụ tấn công đẫm máu tại Baghdad. Đồng thời, “Chúng tôi sẽ phối hợp, đoàn kết với người dân và chính phủ Iraq để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS” – thông báo Nhà Trắng nói.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ John Brennan cho biết, Nhà nước Hồi giáo có thể đang tìm các mục tiêu khác vì chúng đã gánh chịu thiệt hại nặng trên chiến trường. Mới đây IS đã bị mất thành trì Falluja vào tay chính phủ Iraq.  “Để bù đắp cho những thất bại trên chiến trường, IS đang chú trọng hơn vào chiến thuật du kích, thực hiện các vụ tấn công dã man ở bên ngoài lãnh thổ mà chúng chiếm giữ” – ông Brennan cho hay.

Đảng Cộng hoà đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Obama vì yếu kém khi đối phó với bất ổn tại Syria và Iraq. Họ kêu gọi chính phủ Mỹ cần thực hiện các biện pháp cứng rắn mạnh tay, đưa thêm bộ binh tới Iraq và Syria. Nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Quốc hội Mỹ cho biết, quân đội Mỹ có thể giúp xoá sổ IS tại Iraq. “Việc chúng ta cần làm là tới Iraq và tiêu diệt bọn khủng bố” – ông McCain mạnh mẽ nói.

Hồi tháng Tư vừa rồi, Mỹ khẳng định sẽ đưa thêm bộ binh tới Iraq, triển khai quân Mỹ tới gần tiền tuyến, cố vấn các lực lượng Iraq về chiến lược chống khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.