Thế giới giao thông

Mỹ muốn dùng công nghệ ngăn "kẻ giết người số 1" trên đường phố Mỹ

19/11/2021, 08:36

Phải tìm được giải pháp công nghệ cao ngăn chặn tình trạng lái xe say xỉn khi điều khiển phương tiện.

Bắt đầu áp dụng từ năm 2026

Đây là đề bài khó mà Quốc hội Mỹ đặt ra với hãng sản xuất ô tô, được đề cập trong dự luật hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua cuối tuần trước, dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật trong hôm nay (15/11).

Giải pháp công nghệ cao ngăn chặn tình trạng lái xe say xỉn là một trong những điều khoản đi cùng ngân sách 17 tỷ USD để cải thiện an toàn ô tô trong bối cảnh tai nạn đường bộ tại Mỹ tăng cao. Trung tâm về Giao thông vận tải Eno đánh giá, đây là mức phân bổ ngân sách cho an toàn đường bộ cao nhất trong hàng thập kỷ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Pete Buttigieg chia sẻ: “Chỉ trong vài tháng qua, khi đi qua khắp miền đất nước, tôi đã chứng kiến quá nhiều điểm tưởng niệm nạn nhân TNGT bên đường trong khi đa phần hoàn toàn có thể tránh”.

img

Đường cao tốc liên bang I90 tại Mỹ. Ảnh: AP

Theo dự luật mới, các hãng sản xuất ô tô sẽ phải xây dựng hệ thống giám sát để ngăn chặn lái xe say xỉn, bắt đầu với các phương tiện sản xuất từ đầu năm 2026.

Từ nay đến đó, Bộ Giao thông Mỹ sẽ đánh giá và lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp nhất để lắp đặt trên hàng triệu phương tiện và các nhà sản xuất có thời gian để thực thi.

Trước thông tin trên, bà Alex Otte, Chủ tịch tổ chức “Những bà mẹ chống tệ nạn uống rượu lái xe” (Mothers Against Drunk Driving - MADD) vô cùng vui mừng đánh giá đây là gói ngân sách quan trọng nhất mà bà chứng kiến kể từ khi MADD được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu để chấm dứt tình trạng lái xe say xỉn.

MADD là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ cách đây 41 năm, hoạt động tại Mỹ, Canada và Brazil, vận động chống hành vi uống rượu lái xe, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng vì hành vi này, ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên sử dụng rượu bia, vận động siết chặt chính sách, quy định quản lý hành vi lái xe khi say rượu, sử dụng thuốc phiện.

“Ma men” - kẻ giết người số 1 trên đường phố Mỹ

img

Một "ma men" bị kiểm tra nồng độ cồn (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo công bố tháng trước, Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ (NHTSA) ước tính có 20.160 người tử vong vì TNGT trong nửa đầu năm 2021 - con số cao nhất tính riêng trong 6 tháng đầu năm kể từ năm 2006 trở lại.

Đặc biệt, Ủy ban của Mỹ chỉ ra, nguyên nhân chính khiến TNGT tăng đột biến trong thời gian dịch bệnh đó là vượt tốc độ, lái xe không tỉnh táo, không đeo dây an toàn.

Cũng theo NHTSA, mỗi năm có khoảng 10.000 người thiệt mạng vì tai nạn liên quan tới nồng độ cồn tại Mỹ, chiếm 30% trong tổng số thương vong.

Hiện tại, các hãng ô tô tại Mỹ đã ứng dụng thiết bị khoá liên động/IID trên xe ô tô để kiểm tra nồng độ cồn trước khi cho phép người lái khởi động xe. Người điều khiển phương tiện phải thổi vào thiết bị để kiểm tra. Nếu máy nhận thấy người lái có nồng độ cồn trong máu quá cao thì sẽ vô hiệu hóa phương tiện, không cho phép khởi động.

Nhưng công nghệ này mới áp dụng với người điều khiển từng bị truy tố vì tội lái xe khi say xỉn.

Dự luật mới không đề cập cụ thể tới công nghệ này và chỉ cho biết, các hãng phải xây dựng công nghệ có thể giám sát mọi hoạt động của lái xe để xác định chính xác liệu lái xe có tỉnh táo hay không.

Do đó, theo ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích hàng đầu của công ty cố vấn Guidehouse Insights, khả năng cao, các hãng sẽ áp dụng hệ thống camera hồng ngoại để theo dõi hành vi người lái.

Công nghệ này vốn đã có mặt trên thị trường, được lắp đặt trên xe của hãng General Motors, BMW và Nissan để theo sát khả năng tập trung của người dùng trong khi để xe ở chế độ trợ lái.

Camera đảm bảo lái xe phải luôn theo dõi đường và phát hiện các dấu hiệu lái xe đờ đẫn, không tỉnh táo để cảnh báo kịp thời. Trong trường hợp tài xế không tập trung, ô tô sẽ bật đèn cảnh báo nguy hiểm, giảm tốc và đưa phương tiện tấp vào lề đường.

Nhiều quy định để bảo đảm an toàn

Ngoài công nghệ phòng chống lái xe say xỉn, trong dự luật hạ tầng 1.200 tỷ USD, Quốc hội Mỹ còn đưa vào nhiều quy định cải thiện công nghệ ô tô khác như yêu cầu phải lắp thiết bị nhắc nhở ở ghế sau để cảnh báo cha mẹ phòng trường hợp vô tình quên con.

Theo NHTSA, từ năm 1990 đến nay, có khoảng 1.000 trẻ em tử vong vì bị sốc nhiệt do cha mẹ quên trên xe.

Đồng thời, Quốc hội Mỹ cũng đề nghị Bộ Giao thông phải cập nhật tiêu chuẩn an toàn (vốn áp dụng hàng chục năm tại Mỹ) để hạn chế tình trạng thương vong do lưng ghế trước bị sập và phải ra quy định yêu cầu lắp đặt hệ thống phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo lệch làn đường trên tất cả phương tiện.

Tuy dự luật chưa nêu cụ thể thời gian thực thi nhưng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đồng ý sẽ đáp ứng tiêu chuẩn phanh tự động trong hầu hết các mẫu xe xuất xưởng vào tháng 9/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.