Góc nhìn

Mỹ muốn gì khi thông qua chính sách quốc phòng mới?

15/08/2018, 08:28

Mỹ được cho là cần tăng cường sức mạnh quân sự để khẳng định các tuyên bố kinh tế của mình.

Trump trong buổi gặp với USS Ford.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi gặp với Hải quân Hoa Kỳ năm 2017

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một số chuyên gia nhận định, việc Mỹ tăng ngân sách quốc phòng có mục đích lôi kéo Nga, Trung Quốc và Iran vào một cuộc chạy đua vũ trang.

Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn đạo luật ngân sách quốc phòng với số tiền lên tới 716 tỷ USD cho năm tài khoá 2019, tăng 16 tỉ USD so với năm trước.

Đặc biệt, Mỹ sẽ dành 40 tỷ USD cho việc đổi mới không quân và 65 triệu USD cho các dự án phát triển đầu đạn hạt nhân năng suất thấp dùng trong các tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm. Quân đội Mỹ cũng sẽ gia tăng nhân lực thêm 16.000 người…

Theo ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga, ngân sách quân sự năm 2019 của Mỹ “không đơn giản chỉ là mối đe doạ sử dụng sức mạnh bởi Mỹ cũng cần quân sự để khẳng định các tuyên bố kinh tế của mình. Nhất là trong bối cảnh, Washington muốn gây sức ép kinh tế lớn lên các đối thủ chiến lược như Moscow và Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Andrei Frolov cho rằng, một nhiệm vụ quan trọng khiến ông Trump thông qua ngân sách mới, đó là thoả mãn các cử tri đã ủng hộ cho mình.

“Trump đang thực hiện những gì từng nói trước cuộc bầu cử. Cụ thể, ngành công nghiệp quân sự luôn là nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hoà. Với ngân sách mới, Trump sẽ khiến các cử tri ủng hộ mình cảm thấy hài lòng”.

Chuyên gia Frolov cũng thừa nhận, Nga, Trung Quốc và Iran là những đối thủ cơ bản của nước Mỹ hiện tại.

“Người Mỹ không thể bỏ qua ngân sách quốc phòng tăng thường niên của Trung Quốc; Nga được coi như một mối đe doạ đã thành hình; và Iran đã tự chứng tỏ mình là một người chơi độc lập”, chuyên gia Frolov phân tích.

Giới phân tích cho rằng, các đối thủ quân sự của Mỹ đã hình thành một trục lực lượng với tổng ngân sách quốc phòng lên tới hơn 200 tỷ USD và Lầu Năm Góc cần phải có những biện pháp đối ứng. Vì thế, tăng chi tiêu quân sự là cách đơn giản và thiết thực nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.