Hồ sơ tài liệu

Mỹ muốn lập "tiểu" NATO ở châu Á-Thái Bình Dương "đấu" Trung Quốc

04/03/2016, 14:32

Mỹ đang có đề nghị thành lập một phiên bản của NATO ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế Trung Quốc.

nato-trung-quoc
Tàu chiến Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tham gia tập trận chung. (Ảnh: US Navy)

Trong chuyến thăm Ấn Độ vào ngày 2/3 vừa qua, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), Đô đốc Harry Harris đã đề xuất việc khôi phục một phiên bản của NATO ở châu Á - Thái Bình Dương.

Phiên bản thu nhỏ của NATO là một liên minh chiến lược gồm lực lượng hải quân của 4 nước Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Mỹ, tờ The New York Times đưa tin.

Đây là liên minh tứ giác hay còn gọi là kim cương. Ý tưởng của liên minh này do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra từ năm 2007 khi mới lên cầm quyền.

Ngay từ khi ý tưởng này ra đời, Trung Quốc đã xem đây là hình thức kiềm chế mình và thậm chí đã gửi công hàm phản đối khi đàm phán chưa bắt đầu. Kế hoạch liên minh này đã thất bại khi Úc có nhiều mơ hồ trong chính sách đối ngoại, nhất là ở biển Đông.

Hiện, Washington cho rằng, đây là thời điểm tốt khôi phục liên minh khi Bắc Kinh đang ngày một bành trướng quân sự ở biển Đông.

Tuy nhiên, đến hiện tại, Ấn Độ vẫn tỏ ra chần chừ trước những đề xuất của Mỹ. Bởi lẽ, New Delhi có thể phải "đứng mũi chịu sào" trước Trung Quốc nếu liên minh được thành lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.