Quân sự

Mỹ muốn tàu sân bay thứ 2 cập cảng Việt Nam trong năm nay

04/04/2019, 08:44

Mỹ muốn đưa tàu sân bay thứ 2 đến Việt Nam trong năm nay, truyền thông Hoa Kỳ cho hay.

img
Ông Randall Schriver (ảnh: Rappler)

Đây là thông tin được Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Randall Schriver cung cấp.

Ông Randall Schriver cho biết như vậy hôm 3/4 tại cuộc thảo luận làm thế nào để Mỹ và Việt Nam có thể thúc đẩy các mối quan hệ an ninh và quốc phòng chặt chẽ hơn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washinhton.

“Tàu sân bay của chúng tôi đã đến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh, và chúng tôi rất hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với chính phủ Việt Nam cho chuyến thăm hàng không mẫu hạm lần thứ hai trong năm nay,” ông Schriver, người từng tháp tùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong chuyến thăm lần thứ 2 của ông tới Việt Nam hồi cuối năm ngoái, nói tại buổi thảo luận ở Trung tâm CSIS.

Đầu tháng 3 năm 2018, tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong chuyến thăm 5 ngày và trở thành tàu sân bay đầu tiên của Mỹ tới Việt Nam sau hơn 4 thập kỷ.

img
Tàu sân bay USS Carl Vinson - ảnh US Navy.

“Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Hy vọng rằng đây có thể là một thông lệ cho mối quan hệ giữa hai nước... Chúng tôi sẽ làm việc chi tiết với các đối tác tại Việt Nam”, ông Schriver cho biết và nói thêm rằng Mỹ sẽ thảo luận chi tiết với Việt Nam về vấn đề này.

Chuẩn tướng Stephen Michael của Hạm đội Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cũng cho biết hôm 3/4 tại buổi thảo luận ở CSIS rằng họ hy vọng sẽ có chuyến thăm thứ hai của tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Chriver còn tiết lộ thêm rằng Hoa Kỳ sẽ có thể cung cấp cho Việt Nam một tàu tuần tra thứ hai để giúp Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.