Hồ sơ tài liệu

Mỹ muốn Tổng thống Assad "ra đi", đối lập Syria tính đàm phán

20/12/2015, 16:48

Mỹ muốn Tống thống Assad phải "ra đi" trong khi phe đối lập Syria chưa muốn vị này từ chức ngay lập tức.

bashar_assad_HWCL
Tổng thống Syria Assad đang đứng bên bờ vực phải... thoái vị.

Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có trả lời đài Rossiya 24 (Nga) về số phận Tổng thống Syria Assad trong cuộc chuyển tiếp chính trị sắp tới.

Cụ thể, ông Kerry nhấn mạnh quan điểm của Mỹ là Tổng thống Assad phải "ra đi" để đổi lại hòa bình tại đất nước này.

Mặc dù tỏ quan điểm nhằm về số phận ông Assad nhưng Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Washington không muốn can thiệp vào tình hình quốc gia khác.

Quan điểm của Mỹ về sự ra đi của ông Assad được đưa ra từ năm 2011. Trước đó, khi gặp Tổng thống Nga Putin, ông Kerry từng nhượng bộ rằng sẽ để cho người dân Syria quyết định tổng thống.

Vị này cũng cho rằng, Nga không thể chấm dứt chiến tranh nếu ông Assad còn tại vị. Trước đó, trong cuộc họp tại New York (18/12), LHQ đã thông qua nghị quyết mở đường cho lộ trình hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở Syria nhưng không hề nhắc đến số phận của ông Assad.

Tại cuộc họp này, ông Kerry cũng nói rằng, để kết thúc chiến tranh thì người dân Syria cần đồng ý giải pháp thay thế chính quyền - tức là Tổng thống Assad phải thoái vị.

Trong một diễn biến liên quan, Sputnik (Nga) dẫn lời ông Najib Ghadban, đặc phái viên của Liên minh Dân tộc Syria (SNC - phe đối lập) cho biết, liên minh này đã thông báo kế hoạch đàm phán với chính quyền của ông Assad.

Vị này nói rằng, đàm phán là cần thiết cho tiến trình chuyển tiếp chính trị và khẳng định phe đối lập không đòi Tổng thống Assad phải từ chức ngay lập tức.

Trước đó, Tổng thống Syria Assad từng khẳng định sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào đối với phe đối lập. Sau tuyên bố trên, ông Assad vẫn chưa đưa ra lời chấp thuận đàm phán hay phản đối nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.