Thế giới

Mỹ muốn Trung Quốc nghe về tên lửa phòng thủ

31/03/2016, 07:47

Lời đề nghị được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington tham dự Hội nghị An ninh hạt nhân.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối
Mỹ muốn Trung Quốc nghe giải thích về tên lửa phòng thủ (Ảnh minh họa)

Ngày 30/3, Reuters trích lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận đề nghị nghe giải thích về công nghệ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ muốn triển khai tới Hàn Quốc để phòng tránh mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

“Chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không tin tưởng kế hoạch triển khai THAAD nên đã đề xuất trình bày về các đặc điểm kỹ thuật của THAAD, hệ thống này làm được gì và không làm được gì để Trung Quốc hiểu rõ. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ nhận lời”. Mỹ đưa ra lời đề nghị này trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington tham dự Hội nghị An ninh hạt nhân diễn ra ngày hôm nay (31/3).

Tại hội nghị, vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự. Về lời đề nghị này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chưa trực tiếp trả lời, ông nhắc lại, Trung Quốc không coi việc triển khai THAAD thuộc phạm trù công nghệ. “Hệ thống này có thể đe dọa lợi ích an ninh quốc gia chính đáng của Trung Quốc và làm hủy hoại ổn định chiến lược trong khu vực”, ông Lỗi nói.

Từ tháng trước, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu bàn bạc về việc triển khai THAAD sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 4 ngày 6/1 và vụ thử tên lửa tầm xa ngày 7/2. Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt với Triều Tiên, nhưng cực lực phản đối triển khai THAAD tới Hàn Quốc. THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao và hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 4.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.