Thế giới

Mỹ nên chơi với Nga, xem Trung Quốc là đối thủ?

15/09/2016, 05:24
image

Theo New York Post, Mỹ hiện chưa rõ Nga, Trung Quốc hay IS nguy hiểm hơn.

147382514362371-putin

Bài bình luận trên New York Post cho biết Washington chưa có một quan điểm đầy đủ về vai trò của Nga đối với Mỹ và nước này đang e ngại những đối thủ nào.

Sputnik ngày 13/9 dẫn bài bình luận trên New York Time cho biết trong những thay đổi địa chính trị trong mấy năm gần đây, Washington chưa có một quan điểm đầy đủ về vai trò của Nga đối với Mỹ và chưa hiểu phải làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với nước này.

Bài bình luận trên tờ báo này cho rằng chính quyền Mỹ nên quyết định bên nào là nguy hiểm hơn: Nga hay Trung Quốc, và sau đó nên điều chỉnh chính sách của mình.  

Trước đây, những người theo xu hướng chính trị cánh hữu đã lo sợ người Nga. Ngược lại, những người theo xu hướng cánh tả cho rằng, "mối đe dọa đỏ" đã qua.

>>>>Xem thêm video:

Dưới thời "Chiến tranh Lạnh", Washington đã chủ trương duy trì nguyên trạng, thực thi chiến lược răn đe.

Vào đầu thế kỷ XXI, dường như Washington và Moscow đã bắt đầu đóng vai người khác. Trong khi người Mỹ bắt đầu đi rao giảng "tự do, dân chủ" thì Nga lại tỏ ra yêu thích cách tuyên truyền về "các nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tình hình ổn định và hiện trạng", nhà báo Ross Dautat viết tiếp.

Bằng chứng rõ nhất là hiện tại, ở Trung Đông, Moscow vẫn đóng vai trò một người bảo vệ sự ổn định, trong khi Washington vẫn đóng vai trò một người theo chủ nghĩa xét lại.

Tác giả của bài bình luận nhấn mạnh rằng, trên thực tế, hiện nay mục tiêu chính của Washington ở Trung Đông không phải là kiềm chế sự bành trướng của Nga, mà là ngăn chặn sự lây lan của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

>>>>>Xem thêm video:

Mục tiêu của Mỹ là chấm dứt cuộc khủng hoảng với người tị nạn và đảm bảo tính ổn định tương đối của trật tự trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này Mỹ cần phải làm việc với Nga, tác giả Ross Dautat nhấn mạnh.

Khi xét đến vai trò đối với toàn bộ châu Á, Nga vẫn là một đối thủ địa chính trị của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Moscow nguy hiểm hơn IS hay một "Trung Quốc giàu có và mạnh mẽ" sẽ nguy hiểm hơn, nhà báo Ross Dautat viết.

Trong bối cảnh này, Mỹ nên xem xét lại chính sách ở châu Á. Nếu cuối cùng Washington xem Bắc Kinh như  một đối thủ lớn và mạnh hơn Moscow, thì Mỹ sẽ phải tìm cách thiết lập "sự hợp tác thận trọng" với Nga, bài bình luận kết lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.