Hồ sơ tài liệu

Mỹ nên học gì từ đất nước duy nhất khiến IS khiếp sợ?

15/06/2016, 16:29

Vụ xả súng tại Orlando trở thành thảm họa vì xã hội Mỹ hoàn toàn chưa có sự chuẩn bị đối phó.

Mỹ nên học tập Israel về việc chuẩn bị tâm lý trướ

Mỹ nên học tập Israel về việc chuẩn bị tâm lý trước khủng bố

Năm 2009, Viện Nghiên cứu An ninh Nội địa Mỹ (HIS) công bố bản báo cáo chi tiết lên Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ trong đó trình bày sự đối lập trong cách tiếp cận thông tin và cách hướng dẫn người dân chống khủng bố, bảo vệ an ninh quốc gia giữa Mỹ và Israel. Trong đó, báo cáo gợi ý một số cách mà Mỹ nên học tập từ Israel - đất nước có quân đội mạnh đến mức IS phải sợ hãi.

Báo cáo của HSI cho rằng, chính chương trình giáo dục của Israel về bản chất và logic của chủ nghĩa khủng bố đóng vai trò quan trọng trong tiến trình an ninh quốc gia của Israel. Vì những chương trình này nhằm tăng cường niềm tin của cộng cồng vào chính phủ trong giải quyết các mối đe dọa khủng bố cũng như đề cao sự tự cường khả năng chống khủng bố cho bản thân người dân.

Việc chuẩn bị tâm lý chống khủng bố tại Israel bao gồm trách nhiệm của chính phủ phải thực hiện các chương trình giáo dục để thông tin cho người dân về các mối đe dọa khủng bố và chiến lược để sống sót. Trong khi đó, người dân phải có trách nhiệm học tập và chuẩn bị tư tưởng và kiến thức để luôn sẵn sàng có thể phối hợp với chính phủ bất cứ khi nào xảy ra trường hợp khẩn cấp".

Chính phủ Israel chú trọng nâng cao trách nhiệm và văn hóa chuẩn bị phòng chống chủ nghĩa khủng bố cho người dân ngay từ rất sớm nên xã hội Israel dễ dàng chấp nhận và tích cực chuẩn bị phòng trường hợp bị tấn công và vì vậy, họ cũng vững vàng, sớm khôi phục tâm lý nếu có xảy ra các vụ tấn công khủng bố.

Trong khi đó, tại Mỹ, vấn đề giáo dục cộng đồng về vấn đề khủng bố vừa thờ ơ vừa dè dặt về mặt chính trị. Các vụ tấn công thời gian gần đây tại Mỹ bộc lộ những đối tượng mềm, dễ bị tổn thương tại Mỹ và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng các phe cánh của chúng không ngần ngại tấn công họ. Vì vậy, tờ National Interest cho rằng, chính phủ Mỹ nên rút kinh nghiệm thực tế, học tập Israel để chuẩn bị tâm lý cho cộng đồng hơn là chú trọng vào việc mở rộng hoạt động do thám và các chiến lược chống khủng bố mạo hiểm ở nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.