Quân sự

Mỹ: Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không vận hành S-400, Hoa Kỳ sẽ không trừng phạt

26/07/2019, 15:03

Việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

img
Tên lửa S-400.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsay Graham tuyên bố rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không đưa vào vận hành hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, thì Washington sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Ankara.

Ông Lindsay Graham cho hay, theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã truyền đạt với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Chavushoglu về vấn đề này.

"Tôi là một trong số những người tin rằng nếu họ không đưa vào vận hành S-400, thì sẽ không cần áp dụng các biện pháp trừng phạt...

Thông điệp của tôi với Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara hãy từ bỏ S-400 và bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại tự do”, - ông Graham nói, theo trang Defense One.

Việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

Chính quyền Washington yêu cầu Ankara từ bỏ thỏa thuận và đổi lại để mua các tổ hợp Patriot của Mỹ và đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara đã không nhượng bộ.

Trước đó Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi hợp đồng mua lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là quan trọng nhất trong lịch sử nước này và hệ thống phòng không s-400 mạnh nhất thế giới.

Ông Erdogan nói thêm rằng NATO nên hạnh phúc vì sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, một thành viên liên minh NATO chính nó trở nên mạnh hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.