Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Nga bất đồng, LHQ huỷ họp khẩn về Syria

17/09/2016, 10:59
image

Ngày 16/9, Hội đồng Bảo an LHQ huỷ cuộc họp khẩn về vấn đề Syria do bất đồng giữa Mỹ-Nga.

Hội đồng bảo an LHQ huỷ họp khẩn về vâ

Hội đồng bảo an LHQ huỷ họp khẩn về vấn đề Syria do bất đồng giữa Mỹ và Nga

Trước đó, dự kiến trong cuộc họp được tổ chức ngày 17/9, Mỹ và Nga sẽ đưa ra các chi tiết về thoả thuận chung nhằm kêu gọi ngừng bắn, chuyển hàng hoá cứu trợ và hỗ trợ tiêu diệt phe đối lập tại Syria. 

“Vì chúng tôi không đạt được đồng thuận để báo cáo lên Hội đồng về cam kết thoả thuận hoạt động an ninh tại Syria nên cuộc họp buộc phải huỷ bỏ” – đại diện đoàn ngoại giao Mỹ tại LHQ cho biết. Đoàn ngoại giao Nga tại LHQ chưa bình luận về sự việc trên.

Nga, đồng minh thân cận của Syria đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ thoả thuận về Syria nhưng Pháp và nhiều thành viên hội đồng cho biết, họ cần tìm hiểu thêm các chi tiết về thoả thuận trước khi đưa ra quyết định.

Mặt khác, Mỹ không muốn công bố các chi tiết về thoả thuận vì lo ngại các vấn đề an ninh đối với phe đối lập mà Mỹ đứng sau đang chiến đấu tại Syria. Ngoài ra, theo Itar-tass, gần đây, Nga vô cùng bức xúc với Mỹ vì không kiểm soát được các lực lượng đối lập tại Syria.

Theo dự thảo thoả thuận, tất cả các bên sẽ phải cho phép chuyển hàng hoá cùng các nguồn cung cơ bản khác tới thành phố Aleppo sau khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 12/9.

Nhưng đến nay, hỗ trợ nhân đạo vẫn bị chặn ngay từ cửa phía đông vào thành phố Aleppo vì lượng lớn các lực lượng đối lập được cho là bành chướng chặn đường.

Xem thêm video phiến quân IS bị tiêu diệt

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.