Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Nga đấu khẩu vụ chặn máy bay do thám

13/04/2015, 14:18

Máy bay do thám của Mỹ đang bị máy bay chiến đấu SU-27 của Nga tiếp cận từ phía sau với tốc độ cao.

Su 27
Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga

Ông Mark Wright – Người phát ngôn Lầu Năm góc vừa lên tiếng phản đối việc một máy bay do thám Mỹ bị máy bay chiến đấu Su-27 của Nga chặn ngày 7/4 vừa rồi.

Trước đó, máy bay do thám RC -135U của Mỹ đang trên không phần quốc tế phía bắc Ba Lan thì bị máy bay chiến đấu SU-27 của Nga tiếp cận từ phía sau với tốc độ cao. Sau đó, chiếc Su-27  hai lần bay cắt trước đầu máy bay do thám trong khoảng cách gần.

RC 135
Máy bay do thám RC 135 của Mỹ

Theo ông Mark Wright thì chiếc máy bay do thám đã bị chặn một cách “không an toàn, không chuyên nghiệp” gây nguy hiểm đến những người trên máy bay. Không những thế hành động này dễ làm căng thẳng gia tăng giữa các nước, nhất là trong bối cảnh liên quan đến cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Về phần mình, phía Nga khẳng định phi công của họ không làm gì sai. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói rằng không hề có sự cố bất ngờ khi máy bay Su-27 nước này tiếp cận máy bay do thám của Mỹ. Thời điểm đó, các đơn vị Nga phát hiện mục tiêu không rõ ràng di chuyển trên vùng biển Baltic, hướng về biên giới Nga, nên máy bay chiến đấu Nga được lệnh tiếp cận mục tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.