Mỹ-Nga nhất trí sẽ cùng "dội bom" IS

10/09/2016, 16:03
image

Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã cùng đạt đến một thỏa thuận mới cho tiến trình hòa bình Syria, theo Reuters 10/9.

20160909T154932Z_1075358260_S1AEUAIHIAAA_RTRMADP_3

Cuộc nội chiến Syria kéo dài suốt 5 năm qua không chỉ gây tổn thất nặng nề cho đất nước này mà còn ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, một lệnh ngừng bắn mới sẽ có hiệu lực từ tối ngày 11/9 và hai bên sẽ thảo luận về việc phối hợp không kích IS. Phát biểu hôm nay (10/9), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Ngày hôm nay, ông Sergei Lavrov và tôi, thay mặt hai tổng thống và hai quốc gia của chúng tôi, kêu gọi các bên ủng hộ kế hoạch vừa đạt được giữa Nga và Mỹ, để nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột kinh khủng này và thông qua tiến trình chính trị”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ về việc, Nga và Mỹ đã cùng thông qua 5 tài liệu giúp hợp tác chung trong cuộc chiến chống khủng bố. “Tất những điều này đã tạo ra điều kiện cần thiết để tái khởi động tiến trình chính trị vốn đã ngưng trệ lâu”, Reuters dẫn lời ông Lavrov.

Xem video phiến quân Syria chữa bỏng cho 1 bé gái trúng bom:

Cùng với đó Nga và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác nhằm tiêu diệt 2 tổ chức khủng bố là Nhà nước Hồi giáo (IS)) và Nusra Front. Hai bên lên kế hoạch rằng nếu ngừng bắn được thực thi từ 11/9, Nga-Mỹ sẽ có 7 ngày để thành lập một “trung tâm thực thi lệnh ngừng bắn”.

Thỏa thuận của 2 người đồng cấp Nga-Mỹ yêu cầu tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria kiềm chế bạo lực, đồng thời cho phép người dân ở những khu vực bị bao vây và ở xa, bao gồm Aleppo, cũng cần nguồn hỗ trợ nhân đạo ổn định và không bị ngăn trở.

Theo đó, các bên đang giao tranh sẽ rút khỏi đường Castello ở Aleppo - nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt - để tạo ra một khu vực phi quân sự. Cả lực lượng chính phủ và các nhóm nổi dậy đều phải chấp hành.

Có thể nói, thỏa thuận là một trong những bước ngoặt của cuộc chiến chống khủng bố cũng như tiến trình nhằm tái lập hòa bình cho Syria, sau nhiều vòng đàm phán kéo dài tại Geneva nhưng không mang lại kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.