Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Nga-Thổ tranh "miếng bánh" Syria, Anh-Pháp bác mối nguy từ IS

26/01/2016, 07:47

Mỹ-Nga-Thổ tranh "miếng bánh" Syria; Anh-Pháp bác mối nguy từ IS; Thổ cáo buộc người Kurd là khủng bố...

my-is-syria
Ảnh minh họa.

Theo mạng tin Debka, Mỹ đã điều một lực lượng tác chiến đặc biệt cùng máy bay đến một căn cứ ở Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai bộ binh ở quốc gia Trung Đông này.

Nga cũng đã điều binh lính và sỹ quan tác chiến tới một căn cứ bỏ hoang trong khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát.

Ngoài ra, trước động thái trên của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường xe tăng và pháo binh ở khu vực biên giới Syria. Theo đó, việc 3 nước liên tiếp triển khai quân đội ở khu vực này có thể gây căng thẳng thêm tại quốc gia này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/1, Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura tuyên bố dời thời gian đàm phán hòa bình ở Syria sang ngày 29/1.

Anh, Pháp bác bỏ mối đe dọa từ IS

tan-cong-mang-is
Anh, Pháp bác bỏ mối đe dọa từ IS.

Ngày 25/1, Chính phủ Pháp-Anh đã lên tiếng bác bỏ mối đe dọa từ IS và trấn an người dân.

Trước đó, ngày 24/1, một đoạn băng được IS công bố cho thấy nhóm này lên tiếng đe dọa các quốc gia tham gia liên minh tại Syria.

Đoạn băng dài 17 phút ghi lại hình ảnh của 4 người Bỉ, 3 công dân Pháp và 2 người Iraq. Đây là những được cho là thực hiện nhiều vụ xả súng ở Pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ không muốn người Kurk ở Syria tham gia đàm phán hòa bình

tho-nhi

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: AFP)

Ngày 25/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố sự tham gia của các lực lượng người Kurd ở Syria vào đàm phán hòa hình sẽ rất nguy hiểm.

Vị này cho rằng, nếu lực lượng này được tham gia thì sẽ không thể tìm được một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria.

Ông Cavusoglu cũng cáo buộc lực lượng này là phần tử khủng bố.

Lào hỗ trợ Mỹ ở biển Đông

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap
TQ xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.

Ngày 25/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm Lào. Tại đây, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cam kết nước này sẽ hỗ trợ Mỹ trong việc chống Trung Quốc ở biển Đông.

Năm 2016, Lào là Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN. Nước này cũng sẽ tham dự cuộc họp lãnh đạo các nước trong khu vực tổ chức vào tháng 2 tại Mỹ theo lời mời của ông Obama.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.