Quân sự

Mỹ nghi 2 tàu Iran đang chở vũ khí đến Venezuela, cảnh báo sẽ hành động

05/06/2021, 12:28

Các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo Tehran rằng Mỹ sẽ hành động nếu điều đó (chở vũ khí) được xác định.

img

Trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ - ảnh tư liệu.

Các tàu của Iran lần đầu tiên đi vòng qua Mũi Hảo vọng, có thể hướng tới Venezuela. Các quan chức trong chính quyền Joe Biden cho biết họ lo ngại các tàu Iran này có thể chở vũ khí.

Theo các báo cáo của các quan chức tại Nhà Trắng được Fox News trích dẫn, hai tàu của Iran đã đi vòng qua Mũi Hảo vọng, hướng đến Đại Tây Dương và Venezuela.

Động thái này thể hiện một bước quan trọng và tích cực trong thời điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran.

Hai con tàu – gồm một tàu khu trục nhỏ của Iran và tàu Makran, một tàu chở dầu đã được chuyển đổi thành một căn cứ nổi, đã đi về phía nam dọc theo bờ biển phía Đông của châu Phi và đi vòng quanh Mũi Hảo vọng vào thứ Sáu.

img

Hình ảnh vệ tinh chụp hàng hóa đặc biệt trên tàu Makran hôm 28/4 - ảnh USNI News - US Naval Institute.

Hình ảnh vệ tinh về con tàu từ đầu tháng 5 do Maxar Technologies cung cấp cho thấy bảy chiếc thuyền tấn công nhanh được đặt trên boong tàu Makran, hãng USNI đưa tin trước đó.

Điểm đến cuối cùng không được chắc chắn, nhưng các nguồn tin nói rằng các quan chức Mỹ tin rằng các con tàu đang hướng đến Venezuela: Lý do cho chuyến đi này vẫn còn là một bí ẩn, cũng như hàng hóa của các con tàu, theo tờ Politico.

Tuần này, một số quan chức trong chính quyền Joe Biden cho biết họ lo ngại các tàu có thể chở theo vũ khí, cảnh báo Tehran rằng Mỹ sẽ hành động nếu điều đó xảy ra.

img

Tàu Makran.

"Việc chuyển giao những vũ khí như vậy sẽ là một hành động khiêu khích và là mối đe dọa đối với các đối tác của chúng tôi ở bán cầu này", thông báo của Lầu Năm Góc đưa ra vào tối thứ Tư.

"Do đó, chúng tôi sẽ có quyền thực hiện các biện pháp thích hợp - phối hợp với các đối tác của chúng tôi - để ngăn chặn việc vận chuyển hoặc vận chuyển vũ khí như vậy” – Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Iran và Venezuela đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, với việc các tàu chở dầu của Iran đến Venezuela nhiều lần trong năm 2020 trong nỗ lực làm suy yếu nỗ lực trừng phạt quốc gia Nam Mỹ của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.