Thế giới giao thông

Mỹ nghiên cứu công nghệ giảm thời gian check-in ở các sân bay

23/01/2020, 07:00

Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) đã thử nghiệm công nghệ mới được gọi là “Trạm Kiểm soát sáng tạo”...

img
Máy quét an ninh công nghệ mới đang được thử nghiệm tại Los Angeles.

Dự kiến dịp lễ hội năm nay, tại Mỹ sẽ có khoảng 27 triệu người di chuyển bằng đường hàng không, do đó Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) khuyến cáo hành khách có thể sẽ phải xếp hàng dài, chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ vì lượng khách tăng lên đột ngột.

Để tối giản bất tiện cho hành khách, Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) đã thử nghiệm công nghệ mới được gọi là “Trạm Kiểm soát sáng tạo” có thể giải quyết những vấn đề gây bất tiện cho hành khách liên quan tới những quy định hạn chế thiết bị điện tử, chất lỏng, giúp quá trình làm thủ tục kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay diễn ra nhanh chóng.

Giám đốc Lực lượng Sáng tạo của TSA, ông Jose Bonilla cho biết: “Hoạt động này hé lộ một phần tương lai an ninh hàng không thời đại công nghệ cao. Những gì chúng tôi đang thực hiện là áp dụng công nghệ để vừa giúp quá trình check-in diễn ra suôn sẻ, không phải chờ đợi vừa đảm bảo an ninh luôn được siết chặt”.

Cụ thể, Đội nghiên cứu Đại học Rhode Island đã phối hợp với Cơ quan An ninh nội địa Mỹ thiết kế một cảm biến được gọi là “mũi chó điện tử”, có thể gắn vào máy bay không người lái và phát hiện thuốc nổ tốt hơn sử dụng chó nghiệp vụ thông thường.

Cảm biến này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nhưng sẽ có kích cỡ tương đương chiếc điện thoại di động khi hoàn thành.

Đội nghiên cứu của Mỹ cũng thiết kế một loại gel được gọi là ‘Schmoo’ cho phép TSA có thể bao xung quanh thuốc nổ hoặc các chất hóa học nguy hiểm để phá dỡ an toàn và đưa ra khỏi sân bay.

Cuối cùng là một công nghệ quét hành lý cho phép hành khách có thể thoải mái đi qua cửa an ninh mà không cần phải cởi bỏ vật dụng. Khi hành khách đi qua cửa kiểm soát, họ sẽ nhìn thấy một số bảng thông báo sau đó quét giấy tờ trên bảng đọc thẻ nhận dạng để xác nhận danh tính cũng như hành trình của khách mà không cần phải đưa thẻ lên máy bay.

Từ đây, hành lý xách tay sẽ được đưa qua máy quét CT mà không cần phải bỏ riêng thiết bị điện tử và tiến tới là quét cả chất lỏng. Công nghệ này đang được thử nghiệm tại sân bay Las Vegas, bang Nevada nhưng TSA hy vọng sẽ mở rộng ra toàn quốc đến năm 2022.

TSA cũng dự định tăng cường sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.