Hồ sơ tài liệu

Mỹ nhắc đích danh ông Tập về phi quân sự hoá Biển Đông

27/02/2016, 10:36

Ngày 26/2, Nhà Trắng kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên mở rộng cam kết phi quân sự hoá

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai bệ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa

Lời kêu gọi trên do Cố vấn cấp cao về Châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama - Dan Kritenbrink đưa ra sau 1 tuần “sóng gió” khi Trung Quốc liên tiếp bị phát hiện đưa tên lửa, chiến đấu cơ và radar xâm phạm các hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

 “Chúng tôi nghĩ, sẽ rất tuyệt vời nếu cam kết phi quân sự hoá của chủ tịch Tập Cận Bình được mở rộng bao trùm Biển Đông. Chúng tôi rất khuyến khích các bạn Trung Quốc và các nước khác trong khu vực kiềm chế hành động, không làm gia tăng căng thẳng” - ông Dan nói. 

Tháng 9 năm ngoái, trong chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ không quân sự hoá quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc bắt đầu xây dựng đường băng cũng như lắp đặt hệ thống radar tại đây. Giới chức Mỹ công bố một số ảnh vệ tinh chứng minh Trung Quốc đã triển khai trái phép tên lửa đất đối không ngày 18/2 và mới đây là tiêm kích ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Động thái này của Trung Quốc đã đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế như Mỹ, Australia. Kritenbrink kêu gọi, Trung Quốc cần tôn trọng quyết định của Toà Trọng tài thường trực về việc Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc luôn bác bỏ quyền xét xử của Toà Trọng tài mặc dù quyền hành này đã được Liên Hợp Quốc phê chuẩn và vụ kiện được xét xử dựa trên Công ước Quốc tế về Luật Biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.