Thế giới giao thông

Mỹ “nhắc” WTO xử lý việc EU tài trợ bất hợp pháp cho Airbus

05/10/2016, 06:05
image

Về phần mình, EU cho rằng, báo cáo của WTO là không chính xác và họ có quyền kháng cáo.

111
Ảnh minh họa

Chính quyền Obama hôm 3/10 nhấn mạnh về việc WTO cần có biện pháp đối với Liên minh châu Âu (EU) trong việc duy trì các khoản trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus, theo AFP 4/10.

Theo đó, đại diện thương mại Mỹ tuyên bố sẽ có một cuộc họp đặc biệt với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 14/10 tới, nhằm bảo vệ vị thế của hãng sản xuất máy bay Boeing trước “sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ châu Âu”. Cuộc họp đặc biệt được lên kế hoạch sau hôm 22/9 vừa qua, WTO ra phán quyết rằng, EU đã cung cấp các khoản trợ cấp bất hợp pháp hàng tỷ USD cho Airbus, dẫn đến những căng thẳng trong cuộc chiến đơn đặt hàng máy bay suốt 1 thập kỷ qua giữa hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới (Airbus và Boeing). Trước đó, giới quan sát nhận định rất có thể sau phán quyết này, EU sẽ phải gánh chịu những trả đũa thương mại nặng nề từ phía Mỹ.

Mỹ muốn WTO chính thức thực thi những quy tắc và điều lệ của tổ chức này để giải quyết vấn đề nêu trên tại cuộc họp đặc biệt ngày 14/10 tới, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết, trong một tuyên bố. “Chúng tôi cần phải giải quyết những tranh chấp này một lần và mãi về sau”, ông Michael Froman thuộc USTR cho hay. Mặc dù WTO không đưa ra con số chính xác mà EU đã tài trợ bất hợp pháp cho Airbus suốt thời gian qua, song đối thủ của Airbus - Boeing cáo buộc rằng số tiền mà Airbus nhận được từ EU có thể lên tới khoảng 22 tỷ USD. Boeing cũng đề xuất Mỹ áp thuế “trả đũa” đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu nhập khẩu vào Mỹ lên tới 10 tỷ USD/năm vì sự việc này.  

Về phần mình, EU cho rằng, báo cáo của WTO là không chính xác và họ có quyền kháng cáo.

>>> Xem thêm video choáng với không khí cầu lớn nhất thế giới:

img

Hàng không Indonesia thăng hạng an toàn để được bay tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.