Thời sự Quốc tế

Mỹ nhận ra trừng phạt để ngăn Nord Stream 2 hoàn thành gần như vô ích

11/06/2021, 07:06

Mỹ thừa nhận nếu có áp lệnh trừng phạt mới cũng không thể ngăn chặn dự án khí đốt Nord Stream 2 mà chỉ có thể kiềm chế Nga lạm dụng dự án này.

img

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Streeam 2 đã hoàn tất tới 95%

Tại cuộc họp báo ngày 10/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động thích hợp nhằm vào các tổ chức và cá nhân có liên quan tới các hoạt động có thể bị trừng phạt, để chứng minh lập trường xuyên suốt của Mỹ với dự án đường ống dẫn khí đốt (Nord Stream 2)”.

Song, ông Price dẫn bình luận mới được Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đưa ra gần đây, thừa nhận “khả năng sử dụng trừng phạt để ngăn chặn hoặc cản trở hoạt động xây dựng đường ống này là rất thấp”.

Sở dĩ Washington vẫn tiếp tục trừng phạt vì mục đích chính là đảm bảo Nga không thể sử dụng năng lượng như công cụ để cưỡng ép chống lại Nga hay bất cứ quốc gia nào khác trong khu vực.

Ông Price cho biết thêm, chính phủ Mỹ không muốn rơi vào tình trạng khi đường ống nối Nga-Châu Âu đã hoàn thành xong mà quan hệ đồng minh với Đức lại bị đặt trên trên cơ sở không ổn định hay bị huỷ hoại trên bất cứ phương diện nào.

“Chúng tôi cảm thấy, có những công cụ khác phù hợp hơn để hợp tác với đồng minh Đức - đó là công cụ ngoại giao. Đây chính là công cụ mà chúng tôi đã chuẩn bị ngay từ khi chính quyền mới nhận nhiệm vụ", ông Price nói.

Hiện tại, dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành tới 95%, sắp có thể dẫn khí đốt từ Nga tới Đức không cần trung chuyển qua Ukraine.

Từ khi xây dựng đến nay, nhiều nước trên thế giới đặc biệt là Mỹ luôn cực lực phản đối nhưng Nga và Đức đều khẳng định đây đơn thuần là một dự án kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.