Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Nhật, Ấn tập trận chung "chọc tức" Trung Quốc?

03/03/2016, 18:05

Mỹ có kế hoạch tập trận hải quân chung với Nhật Bản và Ấn Độ trong năm nay trên vùng biển phía bắc Philippines.

Mỹ dự định mở rộng tập trận hải quân
Mỹ dự định mở rộng tập trận hải quân chung với Ấn Độ và Nhật Bản

Hôm nay (3/3), Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Mỹ có kế hoạch tập trận hải quân chung với Nhật Bản, Ấn Độ trong năm nay trên vùng biển phía bắc Philippines.

Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình khu vực Biển Đông - gần khu vực ba nước tập trận chung - đang ngày càng nóng.

Tại Hội nghị an ninh tại New Delhi (Ấn Độ), ngoài thông báo trên, Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định, tự do trên biển là quyền cơ bản của tất cả các quốc gia. Ông chỉ trích Trung Quốc: “Trong bối cảnh một số nước lớn bắt nạt nước yếu qua những hành vi đe doạ và ép buộc, tôi đánh giá cao giải pháp hoà bình của Ấn Độ trong giải quyết tranh chấp với các nước láng giềng trên vùng biển Ấn Độ Dương”.

Phản ứng về cuộc tập trận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: “Chúng tôi hy vọng hoạt động hợp tác giữa các nước liên quan sẽ có lợi cho an ninh và hoà bình khu vực, không ảnh hưởng tới lợi ích của bên thứ ba”.

Thời gian gần đây, căng thẳng trên Biển Đông ngày càng leo thang trong đó Mỹ và một số nước khác trong đó có Việt Nam và Philippines phản đối hành động cải tạo đảo đá tại Trường Sa cùng việc triển khai tên lửa đất đối không và chiến cơ ra Hoàng Sa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.