Quân sự

Mỹ-Nhật bí mật chuẩn bị kịch bản Đài Loan bị đánh úp từ Biển Đông, Hoa Đông

02/07/2021, 08:01

Mỹ, Nhật Bản đang bí mật điều hành các kịch bản chiến tranh để chuẩn bị cho xung đột Trung Quốc-Đài Loan.

Chuẩn bị ngay từ cuối nhiệm kỳ của Donald Trump

Tờ Financial Times hôm thứ Năm (1/7) trích dẫn sáu nguồn tin cho biết Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu chuẩn bị các phương án dự phòng cho một cuộc xung đột với Trung Quốc kể từ năm cuối cùng tại vị của chính quyền Donald Trump.

Kế hoạch này được cho là liên quan đến "các kịch bản chiến tranh trên bàn tuyệt mật và các cuộc tập trận chung ở Biển Đông và Hoa Đông."

Đối mặt với các mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc vào năm 2019, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Abe Shinzo đã mở rộng hoạt động huấn luyện quân sự.

Vào năm 2020, các cuộc tập trận theo kịch bản chuẩn bị cho chiến tranh và huấn luyện quân sự chung giữa Mỹ và Nhật Bản đã được chính quyền Trump đẩy mạnh.

Tờ Financial Times trích dẫn 3 nguồn tin cho biết sự hợp tác này giữa quân đội hai quốc gia vẫn tiếp tục dưới thời chính quyền Joe Biden và Suga.

Khi hai nước bắt đầu hội ý để lên kế hoạch cho một cuộc chiến tiềm tàng với Trung Quốc, Lầu Năm Góc được cho là đã không tiết lộ "kế hoạch chiến tranh Đài Loan" cho Nhật Bản, chỉ muốn tăng cường lập kế hoạch chung theo từng giai đoạn.

Theo một cựu quan chức Mỹ, mục tiêu cuối cùng là tạo ra một "kế hoạch chiến tranh tổng hợp cho Đài Loan".

img

Quân đội hai nước đồng minh Mỹ - Nhật Bản.

Biển Đông và Biển Hoa Đông sẽ là các đấu trường chính

Hai nguồn tin khác tuyên bố rằng hoạt động huấn luyện cứu trợ thảm họa ở Biển Đông được sử dụng làm vỏ bọc cho các cuộc tập trận chung giữa lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Cũng đã có các cuộc diễn tập quân sự được tổ chức xung quanh quần đảo Diaoyutai/Điếu Ngư Đài (quần đảo Senkaku) mà Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Randy Schriver nói với tờ Financial Times rằng các cuộc tập trận là rất quan trọng.

Ông Randy Schriver giải thích rằng điều này có nghĩa là các cuộc tập trận chính thức được sử dụng để chuẩn bị dưới vỏ bọc cứu trợ thảm họa, có thể được áp dụng cho chiến tranh, chẳng hạn như đổ bộ.

Theo báo cáo, Mỹ và Nhật Bản đang làm việc để phân loại tất cả các khía cạnh cần phối hợp khác nhau nếu Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, bao gồm các vấn đề pháp lý và hậu cần. Một nguồn tin chỉ ra rằng Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan cần thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin ba chiều.

Ví dụ, quan chức này cho rằng thông tin tình báo của Nhật Bản về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Miyako có thể được kết hợp với thông tin từ Đài Loan.

img

Quân đội Đài Loan.

Nguồn tin quan sát thấy rằng, hiện tại, dữ liệu như vậy đã được chia sẻ ở một mức độ nào đó giữa Đài Loan-Hoa Kỳ-Nhật Bản. Nhưng cả ba hiện vẫn chưa phối hợp với nhau một cách công khai và chính thức.

Cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á Heino Klinck được báo Financial Times dẫn lời nói rằng: "Chính phủ Nhật Bản ngày càng công nhận, thậm chí thừa nhận một cách công khai rằng việc bảo vệ Đài Loan tương đương với nhiệm vụ phòng thủ của Nhật Bản."

Trong cuộc nói chuyện tại Viện Hudson hôm thứ Hai (28/6), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakayama Yasuhide nhấn mạnh rằng Nhật Bản là "gia đình với Đài Loan" và nếu điều gì đó xảy ra với Đài Loan, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Ông Nakayama Yasuhide nói rằng Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình có "suy nghĩ và ý chí rất quyết đoán”.

Từ đó, ông Nakayama kêu gọi liên minh Mỹ-Nhật "thức tỉnh" và chuẩn bị cho các hành động quân sự của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.