Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Nhật đồng loạt "thọc sườn" Trung Quốc về Biển Đông

04/07/2015, 09:03

Trong Chiến lược quốc gia của Bộ Quốc phòng Mỹ và Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản đều "thọc sườn" Trung Quốc

3-0648
Đảo đá Chữ Thập mà Trung Quốc bồi đắp trái phép, ảnh chụp ngày 28/6/2015

Hôm qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh có phản ứng quyết liệt trước việc Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm góc) công bố Chiến lược Quân sự quốc gia cập nhật.

Đây lần đầu tiên kể từ năm 2011, Bộ quốc phòng Mỹ cập nhật tài liệu trên. Trong Chiến lược quốc gia, Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là hung hăng,  đi ngược lại luật pháp quốc tế và "các hành động của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”. Với hành vi bồi đắp các đảo nhân tạo, Chiến lược nói đây là "các nỗ lực xây đảo đầy khiêu khích" của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

Bà Hoa Xuân Oánh cho là Mỹ đã cường điệu một cách vô căn cứ: "Chúng tôi bày tỏ không hài lòng và phản đối phía Mỹ ra báo cáo thổi phồng một cách phi lý về mối đe dọa từ Trung Quốc. Chúng tôi đã nhiều lần giải thích rõ lập trường của chúng tôi về vấn đề xây đảo và bãi đá. Chúng tôi cho rằng Mỹ nên từ bỏ tư tưởng Chiến tranh Lạnh của họ”.

Cùng trong ngày 3/7, bà Hoa cho rằng: "Nhật Bản đã tìm mọi cách bôi nhọ Trung Quốc và thổi bùng căng thẳng trong khu vực. Ý đồ thực sự của Nhật Bản đã quá rõ ràng, hòng viện cớ cho những sửa đổi chính sách an ninh chưa từng thấy”. 

Phát biểu trên của bà Hoa liên quan đến việc trong dự thảo Đề cương Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản mô tả những hành động của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa là sự "cậy thế”. Báo cáo cũng chỉ trích việc Trung Quốc tăng gấp 41 lần chi tiêu quân sự so với tài khóa 1989.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình biển Đông khác, giới chức Philippines cho biết sẽ cử luật sư chính và các quan chức hàng đầu khác của chính phủ để trình bày các luận cứ tại Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ở La Hay (Hà Lan), trong phiên xét xử liên quan tới vụ Manila kiện Bắc Kinh về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, từ ngày 7-13/7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết: Phân xử pháp lý là một cách tiếp cận hòa bình và căn cứ vào các quy định để giải quyết những tuyên bố chủ quyền hàng hải chồng chéo ở Biển Đông. 

Ông Jose cho biết thêm Cố vấn pháp luật của Chính phủ Philippines Florin Hilbay cùng một số luật sư tư nhân hoạt động tại Mỹ, sẽ trình bày lập trường của Manila tại PCA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.