Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Nhật-Hàn trừng phạt riêng Triều Tiên để “dằn mặt” vụ thử hạt nhân

19/09/2016, 08:43
image

Ngày 18/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, Nhật, Hàn hội đàm 3 bên tại New York.

Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn hội đàm về b

Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn hội đàm về biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Cuộc hội đàm có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng 3 nước gặp gỡ kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân gây chấn động ngày 9/9 vừa qua. Đây sẽ là một trong những vấn đề chính được các lãnh đạo thế giới bàn luận tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần này.

Trong thông báo chung sau hội đàm, ba Bộ trưởng cho biết, hành động của Triều Tiên bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cấm các chương trình hạt nhân và tên lửa do đó, ba nước kêu gọi cần gây áp lực quốc tế mạnh mẽ hơn. Năm nay, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo ở mức độ không thể dự đoán trước.

Thông báo chung cũng cho biết, “ba bên bàn về công việc quan trọng đang được thực hiện tại Hội đồng Bảo An nhằm đưa ra các lệnh trừng phạt Triều Tiên, cân nhắc các biện pháp trừng phạt khác của riêng ba bên nhằm vào các phương án cụ thể hạn chế các nguồn tài chính phục vụ chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên bao gồm cả các hoạt động bất hợp pháp”.

“Ba bên cũng tái khẳng định tiếp tục duy trì các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân Triều Tiên một cách toàn diện và có thể kiểm tra” – thông báo cho biết.

Mỹ từng khẳng định, sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu nước này cam kết phi hạt nhân hoá, song Bình Nhưỡng luôn bác bỏ. Phía Triều Tiên chỉ trích các hoạt động tập trận chung giữa Mỹ - Hàn Quốc cùng động thái mới nhất là quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để phòng Triều Tiên của hai nước đồng minh.

Xem thêm video Triều Tiên thử hạt nhân nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.