Thời sự Quốc tế

Mỹ-Nhật lên kế hoạch hành động quân sự chung phòng TQ tấn công Đài Loan

24/12/2021, 16:44

Thông tin trên được công bố giữa bối cảnh hai năm qua, Trung Quốc tăng cường gây áp lực với Đài Loan.

Ngày 23/12, hãng Kyodo News (Nhật Bản) dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, quân đội Mỹ và Nhật Bản đã dự thảo một kế hoạch hoạt động chung phòng nguy cơ tình trạng khẩn cấp gia tăng tại Đài Loan.

Theo dự thảo, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ triển khai binh sĩ tới quần đảo Nansei, thành lập các căn cứ tạm thời. Đây là quần đảo của Nhật Bản trải dài về phía Đài Loan.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Nhật Bản sẽ cung cấp hậu cần về nhiên liệu, đạn dược.

img

Các lực lượng Mỹ, Nhật tập trận năm 2018. Ảnh - Reuters

Khi được hỏi về kế hoạch dự thảo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington và Tokyo có cùng cam kết mạnh mẽ để đảm bảo an ninh và ổn định trên Eo biển Đài Loan; cam kết sẽ tăng cường khả năng hồi phục, tương tác giữa các lực lượng Mỹ, Nhật Bản và tăng cường hợp tác trong thời bình cũng như trong một số trường hợp khẩn cấp khu vực.

Washington và Tokyo gần như sẽ đạt được thỏa thuận để bắt đầu xây dựng văn bản chính thức cho kế hoạch này trong các cuộc đối thoại 2+2 – định dạng đối thoại an ninh cấp cao giữa quan chức ngoại giao và quốc phòng của hai nước vào tháng 1 tới.

Vài năm gần đây, Trung Quốc tăng cường thực hiện những động thái như đưa hàng trăm máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của đảo.

Trong khi đó Đài Loan vẫn khẳng định độc lập với Trung Quốc và lo ngại Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan trong vài năm tới.

Với Mỹ, nước này luôn giữ lập trường mơ hồ chiến lược, không công khai ủng hộ Đài Bắc độc lập với Trung Quốc nhưng hậu thuẫn hòn đảo tăng cường năng lực tự phòng vệ, hợp tác trên nhiều mặt.

Nhật Bản không liên quan tới mâu thuẫn Đài Loan – Trung Quốc nhưng nước này là đồng minh thân cận của Mỹ và lãnh đạo quốc phòng Nhật Bản từng khẳng định những diễn biến tại Đài Loan có thể liên quan trực tiếp tới Nhật Bản vì hòn đảo này nằm trên tuyến đường huyết mạch về năng lượng của Tokyo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.