Quân sự

Mỹ, Nhật quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

22/10/2020, 18:34

Thủ tướng Nhật Suga và ông Philip Davidson trong bối cảnh này đã ám chỉ đến các hành động của Trung Quốc.

img
Các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Biển Đông - ảnh tư liệu.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Philip Davidson, trong các cuộc đàm phán tại Tokyo, bày tỏ quan ngại về các hành động nhằm đơn phương thay đổi tình hình ở Biển Hoa Đông, cũng như ở Biển Đông.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, trong bối cảnh này, Mỹ và Nhật Bản ủng hộ việc hợp tác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo Kyodo, những người tham gia đàm phán cũng phản đối các hoạt động như vậy. Thủ tướng Nhật Suga và ông Philip Davidson trong bối cảnh này đã ám chỉ đến các hành động của Trung Quốc, quốc gia đang tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Các quan chức của Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ để thực hiện khái niệm về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do.

Hiện nay, vẫn đang diễn tranh chấp lãnh thổ tiếp tục diễn ra giữa Nhật Bản và Trung Quốc về đối với chủ quyền của quần đảo Senkaku (do Nhật đang kiểm soát) ở Biển Hoa Đông.

Căng thẳng bắt đầu leo thang vào tháng 9 năm 2012 sau khi chính quyền Nhật Bản quyết định mua lại đảo từ các chủ sở hữu tư nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.