Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Nhật quan ngại việc Trung Quốc đưa tên lửa đến Hoàng Sa

18/02/2016, 09:01

Việc Bắc Kinh triển khai tên lửa tới Biển Đông là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

trung-quoc-dua-ten-lua-toi-hoang-sa
Ảnh vệ tinh cho thấy các bệ phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm (Ảnh: Fox News)

Truyền thông Mỹ hôm qua dẫn các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, 2 khẩu đội tên lửa với 8 bệ phóng đất đối không, 1 hệ thống radar đã được Trung Quốc triển khai tới đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Các chuyên gia ước tính hệ thống nói trên có tầm bắn khoảng 200km, tạo ra mối đe dọa với mọi loại phi cơ bay gần khu vực, bất kể là phi cơ quân sự hay dân sự.

Trong một phát biểu mới đây nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, thông tin trên chỉ là chuyện “bịa đặt” của truyền thông phương Tây mà thôi.

Về phần mình, Lầu Năm Góc khẳng định việc Trung Quốc đưa hệ thống tên lửa đất đối không tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là có thật, căn cứ trên việc phân tích các dữ liệu vệ tinh. Bộ Quốc phòng Mỹ không quên nhấn mạnh các bên ở Biển Đông cần tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế, cam kết giải quyết bất đồng trên cơ sở hòa bình.

Trong một tuyên bố liên quan, Kyodo News dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ cho biết, Nhật Bản hết sức quan ngại về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng Biển Đông. Đồng thời khẳng định, Tokyo chưa bao giờ chấp nhận những hành động kiểu như “việc đã rồi” nói trên.

Việc triển khai tên lửa tới Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam của Bắc Kinh đang làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc trong dư luận quốc tế, đồng thời làm gia tăng những nghi ngờ về cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9 năm ngoái (tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama ở Washington), rằng Bắc Kinh sẽ không quân sự hóa Biển Đông.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Mỹ vừa tiến hành Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Sunnylands, bang California, trong đó chú trọng tới vấn đề Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.