Thế giới giao thông

Mỹ: Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho tài xế taxi

25/09/2017, 08:05

Tài xế taxi không phải là công việc đơn giản chỉ đón/trả khách và thu tiền mà thực chất cũng là công việc...

27

Nhiều taxi ở TP Chicago (Mỹ) có tấm chắn tách biệt khu vực người lái và hành khách

Ngành nghề có nguy cơ bị sát hại cao nhất tại Mỹ

Tính đến nay, chưa có thống kê cụ thể trên toàn thế giới về những nguy hiểm rình rập khi hành nghề tài xế taxi. Nhưng một số nước có đánh giá riêng như ở Mỹ, Cơ quan Thống kê tình hình lao động Hoa Kỳ từng xếp loại nghề lái taxi đối mặt tỉ lệ bị sát hại cao nhất so với tất cả các ngành nghề khác. Nghề này đứng ở đầu bảng với tỉ lệ cứ 100.000 lao động thì có 8 người bị sát hại, cao gấp đôi so với nghề cảnh sát.

Sở dĩ, nghề taxi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì tài xế phải làm việc một mình, lái xe tới cả các khu vực không an toàn, làm việc với khách hàng không quen biết trong điều kiện không tốt ngay cả khi đêm muộn. Ngoài ra, tài xế taxi còn được ví như “những cây ATM di động”, luôn phải mang theo tiền mặt và nhận tiền dịch vụ từ khách nên nguy cơ bị trộm cướp gài bẫy, cướp tiền/xe rất cao.

Ông Santanu Bose, 41 tuổi, một người hành nghề taxi sống tại Rogers Park không quên “cảm giác súng kề đầu kinh hoàng” khi bị cướp đe dọa. Hơn chục năm hành nghề, ông Bose đối mặt với 2 vụ cướp khi làm việc ca đêm và ông đã “bị hoảng sợ, bất ổn tâm lý mất mấy tuần sau đó”.

Mới đây, ngày 21/9, TP NewYork, Mỹ chứng kiến một vụ tai nạn taxi thảm khốc vì tài xế bị cướp tấn công bất ngờ. Theo thông tin từ cảnh sát, khi tài xế 69 tuổi đang trả khách thì bất ngờ bị tên này tấn công. Tài xế cố vùng vẫy, đánh tay lái, cuối cùng lao vào một chiếc ô tô đang đỗ trên đường Liberty Pole. Theo cơ quan điều tra, tài xế taxi bị đâm nhiều nhát ở thân trên nhưng rất may đã kịp thời được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Nghi phạm 47 tuổi dù chạy trốn khỏi hiện trường nhưng bị bắt giữ không lâu sau, bị buộc tội tấn công và âm mưu cướp của.

Nâng cao an toàn cho tài xế taxi như thế nào?

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tài xế taxi, một số nơi tại Mỹ đã áp dụng các biện pháp an toàn như lắp camera, thiết bị an ninh… “Chẳng hạn, tại TP Chicago bắt buộc phải lắp thiết bị an ninh - tấm chắn tách biệt (khu vực dành cho người lái và hành khách) hoặc camera an ninh - trên xe taxi và lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra để phát hiện các trường hợp không thực hiện nghiêm chỉnh”, bà Mika Stambaugh, đại diện Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng và quan hệ doanh nghiệp TP Chicago cho biết.

Một thiết bị bắt buộc khác là thiết bị liên lạc hai chiều, cho phép người điều khiển phương tiện kết nối với công ty mọi lúc trong lúc xe đang hoạt động. Ngoài ra, tất cả taxi mới đều phải lắp thêm máy quẹt thẻ tín dụng ở ghế sau nhằm hạn chế tối thiểu tiếp xúc giữa tài xế và khách. Các giao dịch qua thẻ tín dụng hoặc trả tiền taxi sẽ hạn chế lượng tiền mặt mà tài xế taxi phải mang theo người, đồng thời giảm tỉ lệ rủi ro bị trộm, theo bà Stambaugh.

Các hãng cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng điện thoại như Uber cũng thực hiện nhiều biện pháp giúp đảm bảo an toàn cho tài xế. Ví dụ, qua ứng dụng của Uber, tài xế có thể đánh giá về khách và không nhận đón khách lạ bởi tại Mỹ, người sử dụng ứng dụng phải tạo tập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin thẻ tín dụng có giá trị mới có thể sử dụng dịch vụ.

“Phần lớn các giao dịch đều qua thẻ nên tài xế không bao giờ lo lắng phải mang tiền mặt hoặc không đủ tiền để trả lại”, đại diện Uber cho biết. Cơ quan quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp liên bang Mỹ cũng khuyến cáo các công ty taxi nên dùng thanh toán qua thẻ tín dụng, hạn chế việc tài xế mang tiền mặt theo người.

Còn trong trường hợp bị cướp đe dọa và yêu cầu đưa tiền mặt/điện thoại, tài xế nên thật bình tĩnh. “Không bao giờ nên chống cự với những kẻ trộm cướp có vũ khí. Đừng cố trở thành anh hùng trong lúc đó. Ai cũng chỉ có một mạng sống mà thôi”, Syed Ali, hướng dẫn viên trong chương trình đào tạo tài xế kéo dài 2 tuần thuộc Đại học Olive-Harvey khuyên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.