Thế giới giao thông

Mỹ nói gì về độ an toàn của mẫu máy bay Boeing 737 MAX?

12/03/2019, 08:50

Theo cơ quan chức năng của Mỹ, mẫu máy bay Boeing 737 MAX an toàn nhưng cần sửa thiết kế.

img
Máy bay Boeing 737 MAX vận hành ở Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) vừa ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế mẫu máy bay này trước tháng 4.

Theo hãng tin Anh Reuters, thông báo của FAA nói rằng Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu hướng dẫn, huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS).

Thông báo của FAA được cho là để trấn an các hãng hàng không quốc tế đang sử dụng và có ý định mua máy bay Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn thảm khốc của dòng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng hơn 5 tháng..

Với lý do cuộc điều tra mới bắt đầu, hiện tại Boeing chưa có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận hoặc áp dụng hành động cụ thể, một đại diện FAA cho biết khi đề cập tới thông tin cho rằng có sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hôm 10/3.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao khẳng định nhà chức trách sẽ lập tức hành động nếu phát hiện vấn đề đe dọa an toàn bay.

Bà Chao cho hay, các chuyên gia của FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đều đang có mặt tại hiện trường rơi máy bay của Ethiopian Airlines để làm việc một cách rất nghiêm túc.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng bày tỏ tự tin với dòng 737 MAX kể từ khi loại phi cơ này được chứng nhận và đưa vào sử dụng. Ông Muilenburg khẳng định rằng mẫu máy bay 737 MAX đã hoàn thành hàng trăm nghìn giờ bay an toàn.

Trước đó, hôm 10/3, chuyến bay mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay này khi đó thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay, nhưng chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia đã cho ngừng bay toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX để bảo đảm an toàn. Hàn Quốc cũng kiểm tra khẩn cấp hai chiếc đang phục vụ hãng hãng không giá rẻ Easter Jet, trong khi các công ty châu Âu vẫn duy trì hoạt động của đội bay 737 MAX.

Vào tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng lao xuống biển Java sau khi cất cánh được vài phút khiến cho 189 người chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.