Hồ sơ tài liệu

Mỹ nổi giận vì thủy thủ quỳ gối trước binh sĩ Iran

19/01/2016, 10:36
image

Trả lời phỏng vấn về video thủy thủ Mỹ quỳ gối trước binh sĩ Iran, Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ sự tức giận.

binh sĩ
Các thủy thủ Mỹ đồng loạt quỳ gối, tay đưa ra sau đầu, xung quanh họ là các binh sỹ có vũ trang của Vệ binh Cách mạng Iran

Dailymail vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quay thủy thủ Mỹ quỳ gối và bị binh sỹ Iran chĩa súng vào sau khi 2 tàu hải quân Mỹ đi vào lãnh hải Iran. Hình ảnh này đã khiến giới chức Mỹ giẫn dữ, “phẫn nộ”.

Trong đoạn video, các thủy thủ Mỹ đồng loạt quỳ gối, tay đưa ra sau đầu, xung quanh họ là các binh sỹ có vũ trang của Vệ binh Cách mạng Iran. Sau khi bị thẩm vấn 4 tiếng đồng hồ và được đưa đến một căn phòng được phục vụ đồ ăn, thức uống, một trong số thủy thủ đã đứng ra xin lỗi: “Đó là một sai lầm. Đó là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi không có ý định đi vào lãnh hải Iran. Cư xử của Iran quá tử tế khi chúng tôi ở đây. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều vì sự hỗ trợ của các bạn”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News ngày 18/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông rất phẫn nộ về video quay cảnh thủy thủ Mỹ quỳ gối trên truyền hình Iran. “Tôi rất giận dữ. Tôi lập tức liên hệ với người đồng cấp Iran và thể hiện sự phẫn nộ của chúng tôi”, ông Kerry nói. Ông nói thêm rằng: “Điều này rất rất không thỏa đáng. Từng là một thủy thủ và thành viên quân đội, tôi thực sự cảm thấy tức giận”.

Hiện nay vẫn còn khá nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc 2 tàu Hải quân Mỹ đi vào lãnh hải Iran hồi đầu tuần trước. Một trong những nghi vấn đó là tại sao hai con tàu đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuần trước cho biết, sự cố này là do “lỗi định vị”. Tuy nhiên ông không nói rõ tại sao lại xảy ra trục trặc đó.

Tờ Sputniks dẫn lời thông tấn Iran – Fars cáo buộc, hai con tàu này của Mỹ đã xâm nhập trái phép hơn 1,6km vào vùng biển Iran. Đồng thời, khi khám xét, IRGC phát hiện và tịch thu thiết bị GPS (thiết bị định vị không gian) đang “rình mò” khắp vùng biển Iran.

Trước đó, hai tàu Hải quân Mỹ bị Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ gần đảo Farsi trên vịnh Péc-xích chỉ vài giờ đồng hồ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp liên bang cuối cùng vào ngày 12/1 và chỉ vài ngày trước khi Iran bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân với phương Tây. Hai tàu này bị bắt với cáo buộc vi phạm lãnh hải Iran khi trên lộ trình đi từ Kuwait tới Bahrain.

 (Nguồn video: Dailymail)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.