Thế giới

Mỹ nổi giận vì Trung Quốc so sánh biển Đông với Hawaii

24/02/2016, 06:30

Radar này giống như các cơ sở hạ tầng khác ở quần đảo Trường Sa phục vụ mục đích quân sự.

kerry-wang-yi-kl-reuters-1456180812
Mỹ tức giận vì Trung Quốc so sánh biển Đông với Hawaii

Giới chức Mỹ đã phản ứng mạnh mẽ khi Bắc Kinh tuyên bố những gì họ đang làm ở biển Đông hiện giờ giống như việc Washington triển khai các cơ sở quốc phòng ở đảo Hawaii, theo Business Standard ngày 23/2.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh cho rằng: “Việc Trung Quốc triển khai các trang thiết bị quốc phòng cần thiết trên lãnh thổ của mình không khác gì các cơ sở quốc phòng mà Mỹ thiết lập ở Hawaii”.

Đáp lại, ông Josh Earnest, Thư ký báo chí Nhà Trắng nói: “Không có quốc gia nào ngoài Mỹ tuyên bố chủ quyền của Hawaii”, điều này khác hoàn toàn với tham vọng của Trung Quốc khi tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển Đông. Ông Josh Earnest cũng không quên nhấn mạnh rằng, Mỹ luôn khuyến khích các bên tranh chấp giải quyết vấn đề theo cách hòa bình, hợp pháp, tránh đối đầu và tránh căng thẳng leo thang.

Trong một diễn biến liên quan, các hình ảnh mới đây do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ công bố cho thấy, Trung Quốc có thể đang bố trí một hệ thống radar tần số cao mới trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Gregory Poling thuộc bộ phận Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của CSIS cho rằng, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố việc lắp đặt radar này là vì mục đích dân sự. Tuy nhiên, sẽ chẳng cần tới một đường băng dài 3.000 m phục vụ máy bay dân sự hay một radar tần số cao để cảnh báo sớm về hoạt động giao thông thương mại. Radar này giống như các cơ sở hạ tầng khác ở quần đảo Trường Sa, giá trị thực sự của nó là phục vụ mục đích quân sự, theo Washington Post.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.