Quân sự

Mỹ nói không có ý định ở lại Syria mãi mãi và sẽ phải rời đi

11/06/2020, 08:07

Tại Syria, Hoa Kỳ hoạt động mà không có sự cho phép của chính quyền Damascus.

img
Quân đội Mỹ ở Syria - ảnh tư liệu.

Người Mỹ không có kế hoạch ở lại Syria mãi mãi, nhưng thời điểm rút quân khỏi đất nước này vẫn chưa được xác định, Tướng Kenneth Mackenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ tuyên bố.

"Tôi không biết chúng tôi sẽ ở Syria bao lâu, nhưng rõ ràng là người Mỹ sẽ không ở đó mãi mãi. Đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ phải rời đi. Đó sẽ là một quyết định chính trị và chúng tôi sẵn sàng thực hiện mệnh lệnh này khi nó đến", - ông Mackenzie nói trong cuộc họp video tại Viện Trung Đông ở Washington.

Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ và các đồng minh đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố IS tại Syria và Iraq. Tại Syria, Hoa Kỳ hoạt động mà không có sự cho phép của chính quyền Damascus.

Chính quyền Damascus gọi những hành động này là chiếm đóng và cho rằng lý do thực sự khiến quân đội Mỹ hiện diện ở nước này là vì mong muốn kiểm soát các mỏ dầu.

Mỹ gián tiếp công nhận điều này khi giải thích sự hiện diện của mình ở Syria cũng một phần vì nhu cầu kiểm soát các mỏ dầu, tiền lãi từ các mỏ dầu này dành cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực - người Kurd ở Syria.

Người Kurd được Mỹ coi là lực lượng chính trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.