Quân sự

Mỹ nói sẽ không thay đổi lập trường vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 Nga

11/02/2021, 09:09

Đại diện của chính quyền Hoa Kỳ nhắc lại rằng Mỹ tiếp tục thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng S-400.

img

Ông Ned Price.

Ngày 10/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết, lập trường của chính quyền Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga không thay đổi bởi việc đó đi ngược lại những cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ đối với NATO.

“Quan điểm của chúng tôi về tên lửa S-400 không thay đổi, các hệ thống S-400 của Nga không tương thích với thiết bị của NATO, chúng gây nguy cơ cho an ninh công nghệ, và chúng không phù hợp với những nghĩa vụ mà Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết với tư cách là đồng minh trong NATO” - ông Price khẳng định tại một cuộc họp báo.

Đại diện của chính quyền Hoa Kỳ nhắc lại rằng Mỹ tiếp tục thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng những hệ thống này.

Theo ông Price, Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bàn về vấn đề này và những vấn đề khác trong thời gian tới.

"Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của chúng tôi trong một thời gian dài, chúng tôi đoàn kết bởi những lợi ích chung" - đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Hôm 10/2, ông Ismail Safi, ủy viên Hội đồng Chính sách đối ngoại và An ninh của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với báo Sputnik của Nga rằng Ankara không có ý định tuân theo yêu cầu của Washington từ bỏ hệ thống phòng không S-400 mua của Nga.

Việc bàn giao các hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong quan hệ của Ankara với Washington, bắt đầu vào giữa tháng 7/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.