Quân sự

Mỹ nói thẳng lý do điều quân tới gần biên giới Nga

10/08/2020, 08:01

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, việc rút nhóm quân Mỹ khỏi nước Đức nằm trong chiến lược kiềm chế Nga.

img
Lực lượng thiết giáp của Mỹ ở châu Âu - ảnh tư liệu.

"Chúng tôi chuyển thêm quân về phía đông, gần với biên giới Nga hơn chính là để kiềm chế họ", - ông Mark Esper nói trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Fox News.

Người đứng đầu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng, phần lớn các đồng minh mà ông đã trao đổi đều coi việc điều quân như vậy là bước đi tốt.

Cuối tháng 7 vừa qua, ông Esper thông báo sẽ rút gần 12.000 lính Mỹ ra khỏi lãnh thổ Đức. Phần lớn trong số này (6.400) sẽ chuyển về nước, còn lại sẽ được tái triển khai đến các nước NATO khác, trong đó có Italy và Bỉ.

Ngoài ra, dự kiến sẽ chuyển căn cứ chỉ huy của các lực lượng Hoa Kỳ ở châu Âu từ Đức đến thành phố Mons của Bỉ, nơi bố trí trụ sở Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO ở châu Âu.

Gần đây, quân đội Mỹ cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ điều động thêm 1.000 quân nhân đến Ba Lan, bổ sung cho nhóm đã hiện diện tại đó trên cơ sở luân phiên gồm 4.500 binh sĩ.

Trong 5 năm qua, Quốc hội Hoa Kỳ liên tục cấp kinh phí cho động thái kiềm chế quân sự đối với Nga. Có tình đến kế hoạch tăng thêm sự hiện diện của các quân nhân Mỹ ở Đông Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.