Thời sự Quốc tế

Mỹ nói tiêm kích Nga va chạm làm máy bay Mỹ rơi ở Biển Đen, Moscow nói gì?

15/03/2023, 07:32

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về thông tin tiêm kích của nước này đã có va chạm với máy bay không người lái của Mỹ.

Ngày 14/3, hãng tin TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay do thám này đã tắt bộ tiếp sóng, vi phạm không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt và Nga đã thông báo với tất cả các bên sử dụng không phận quốc tế và công bố theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sau đó, máy bay không người lái của Mỹ đã mất kiểm soát, mất độ cao và rơi xuống biển.

img

Máy bay không người lái MQ-9

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, tiêm kích Nga không sử dụng vũ khí mang theo, không tiếp xúc gần với máy bay không lái của Mỹ và đã trở về căn cứ an toàn.

Trước đó, quân đội Mỹ tuyên bố một trong hai máy bay SU-27 của Nga đã va vào cánh của máy bay không người lái khiến phương tiện này rơi xuống Biển Đen.

Theo hãng tin Reutes, quân đội Mỹ đánh giá 2 máy bay Su-27 của Nga thực hiện hành động can thiệp thiếu thận trọng đối với máy bay do thám của Mỹ đang ở trong không phận quốc tế.

Phía Mỹ cho rằng, tiêm kích Nga đã đổ dầu xuống chiếc MQ-9 – có thể là định làm cản tầm nhìn hoặc làm hư hại phương tiện – rồi bay phía trước rất mất an toàn.

Sau 30-40 phút, 1 trong 2 máy bay đã va chạm với MQ-9 khiến phương tiện này bị rơi. Phía Nga không trục vớt phương tiện và máy bay gần như đã bị hư hại nặng – Lầu Năm Góc cho biết.

Tư lệnh Không lực Mỹ James Hecker chỉ trích hành động này là không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và gần như khiến cả 2 máy bay của Nga và Mỹ bị rơi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã được thông báo về vụ việc. Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cũng đã triệu Đại sứ Nga Anatoly Antonov để trao đổi về vụ việc.

Ông Antonov cho biết, cuộc gặp diễn ra trên tinh thần xây dựng. "Đối với chúng tôi, Nga không muốn xảy ra đụng độ giữa Mỹ và Nga. Chúng tôi mong muốn xây dựng quan hệ vì lợi ích của người dân hai nước" – ông Antonov nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Đại sứ Mỹ tại Moscow cũng đã chuyển một thông điệp mạnh mẽ tới Bộ Ngoại giao Nga, trong khi giới chức Mỹ đã thông tin cho các đồng minh và đối tác về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.