Góc nhìn

Mỹ nói Triều Tiên không có dấu hiệu muốn đàm phán

01/10/2017, 08:36

Mỹ nói không quan tâm đến việc đàm phán về từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bà Heather Nauert

Bà Heather Nauert

Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 30/9, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng dù Hoa Kỳ để ngỏ các kênh liên lạc với Triều Tiên nhưng chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thấy họ không quan tâm đến việc đàm phán về từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn bộ trên, bà Heather Nauert nêu rõ: "Bất chấp những lời đảm bảo rằng Mỹ không quan tâm đến việc thúc đẩy sự sụp đổ của chế độ đương nhiệm, theo đuổi việc thay đổi chế độ, đẩy mạnh tiến trình tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên hay di chuyển lực lượng về phía Bắc khu phi quân sự (DMZ), giới chức Triều Tiên không hề có dấu hiệu nào chứng tỏ họ quan tâm hay sẵn sàng đàm phán về phi hạt nhân hóa."

Trước đó, cũng trong ngày 30/9, phát biểu với truyền thông trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Washington để mở các kênh liên lạc với Triều Tiên, nếu chính quyền Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo ông Tillerson, Mỹ đã mở ra một kênh liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và đang điều tra xem liệu ông Kim Jong Un có quan tâm đến việc theo đuổi các cuộc đàm phán để từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình hay không.

"Chúng tôi đang điều tra thế nên cứ tiếp tục theo dõi," ông Tillerson nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc. "Chúng tôi có vài kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không mù tịt thông tin vì hiện có ba kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng."

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, ông Tillerson đã hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và các cuộc thảo luận cũng bao gồm thương mại và công tác chuẩn bị cho chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc vào tháng 11.

Hôm thứ Bảy vừa qua, ông Tillerson cũng đã gặp gỡ Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại, Dương Khiết Trì, và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị. Mỹ đang hội ý chặt chẽ với các quan chức Trung Quốc về cam kết của Bắc Kinh trong việc hạn chế nhập khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì và quặng chì, và hải sản của Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, Triều Tiên bằng mọi giá sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân bởi đây là điều cần thiết đối với sự sống còn của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.